|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

TTF không giải trình nội dung kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động

09:06 | 16/09/2016
Chia sẻ
Theo các quy định mà TTF dẫn ra, việc kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động là để người đọc hiểu được báo cáo tài chính, không phải kết luận của kiểm toán nên không thuộc nội dung Công ty phải giải trình.

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) có văn bản trả lời Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) về việc giải trình ý kiến của kiểm toán viên trên báo cáo tài chính soát xét 6 tháng.

Liên quan đến vấn đề cần nhấn mạnh nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục của nhóm Công ty (gồm TTF và các công ty con), TTF dẫn chứng quy định chuẩn mực kế toán Việt Nam về đoạn “Vấn đề cần nhấn mạnh” và “Vấn đề khác” trong BCTC kiểm toán.

Theo TTF, Vấn đề cần nhấn mạnh được coi là vấn đề đặc biệt quan trọng để người sử dụng hiểu được BCTC. Việc trình bày Vấn đề cần nhấn mạnh không làm ảnh hưởng đến ý kiến của kiểm toán viên.

Công ty chỉ ra quy định của Thông tư 155/2015/TT-BTC về điều khoản toàn văn BCTC bán niên phải được công bố đầy đủ, kèm theo ý kiến kiểm toán và văn bản giải trình của Công ty trong trường hợp BCTC bán niên soát xét có kết luận của kiểm toán viên là không đạt yêu cầu.

TTF cho rằng Vấn đề nhấn mạnh liên quan đến nghi ngờ về khả năng hoạt động của nhóm Công ty chỉ là vấn đề nhấn mạnh cần lưu ý người sử dụng BCTC mà không phải là kết luận của kiểm toán viên. Do đó, không thuộc nội dung TTF cần phải giải trình.

Đối với việc kiểm toán viên từ chối đưa ra kết luận về báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh riêng và hợp nhất giữa niên độ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ riêng và hợp nhất giữa niên độ cho kỳ kế toán 6 tháng đầu năm 2016, TTF giải thích, Công ty Kiểm toán Ernst & Young (E&Y) được bổ nhiệm là kiểm toán viên của TTF và các công ty con (gọi chung là nhóm Công ty) vào ngày 30/6/2016.

Do đó, E&Y không chứng kiến việc kiểm kê thực tế hàng tồn kho của nhóm Công ty tại thời điểm 31/12/2015.

Các hồ sơ liên quan đến kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2015 không được ban lãnh đạo cũ của nhóm Công ty lưu trữ đầy đủ. Vì vậy, E&Y không thực hiện được các thủ tục soát xét thay thế để thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp đối với số lượng hàng tồn kho tại ngày 31/12/2015.

Do số dư hàng tồn kho này có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ trong kỳ kế toán tiếp theo của nhóm Công ty, E&Y không thể xác định liệu có cần điều chỉnh đối với số dư hàng tồn kho tại ngày 31/12/2015, và khoản lỗ thuần sau thuế trong kỳ kế toán 6 tháng đầu năm 2016 trong báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất giữa niên độ, tình hình lưu chuyển tiền tệ thuần từ hoạt động kinh doanh hay không.

Khoản chênh lệch thiếu khi thực hiện kiểm kê hàng tồn kho trong tháng 6/2016 được ghi vào giá vốn hàng bán với giá trị 1.052 tỷ đồng. Tuy nhiên dựa trên các thông tin hiện có và được ban lãnh đạo mới của nhóm Công ty tiếp nhận, E&Y không thể xác định được thời điểm phát sinh khoản chênh lệch thiếu này là trong các kỳ báo cáo trước hay trong kỳ báo cáo hiện hành.

Điều này dẫn đến E&Y không thể xác định được liệu có cần điều chỉnh đối với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất giữa niên độ và báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho kỳ kế toán 6 tháng đầu năm 2016 hay không.

Đồng thời, TTF nhấn mạnh rằng E&Y không thấy có vấn đề gì khiến bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ kèm theo không phản ảnh trung thực và hợp lý.

Theo ý kiến của E&Y, trong báo BCTC soát xét của E&Y, số dư hàng tồn kho tại ngày 30/6/2016 sau khi được điều chỉnh giảm 1.144 tỷ đồng chênh lệch thiếu khi thực hiện kiểm kê (gồm 1.052 tỷ đồng hạch toán vào giá vốn và 92 tỷ đồng điều chỉnh hồi tố) là trung thực và hợp lý.

Tương tự, số dư các khoản mục khác tại ngày 30/6/2016 trên bảng cân đối kế toán cũng trung thực và hợp lý theo báo cáo soát xét của E&Y.

Mặt khác, phía TTF đã ghi nhận doanh thu từ các nghiệp vụ bán hàng cho một nhóm khách hàng với tổng số tiền 521 tỷ đồng trong kỳ kế toán.

ttf khong giai trinh noi dung kiem toan nghi ngo kha nang hoat dong
Doanh thu từ nghiệp vụ bán hàng cho một nhóm khách hàng của TTF

Dựa trên có thông tin hiện có mà ban lãnh đạo mới của nhóm Công ty tiếp nhận, E&Y không thể thu thập đủ bằng chứng thích hợp để xác định tính hiện hữu của các nghiệp vụ bán hàng trên. Bộ chứng từ bán hàng có đầy đủ hợp đồng, hóa đón và biên bản giao nhận nhưng không đầy đủ các chứng từ liê quan đến vận chuyển hay phiếu cân.

Do đó, E&Y không thể xác định liệu có cần điều chỉnh đối với doanh thu, giá vốn hàng bán đã ghi nhận từ các nghiệp vụ bán hàng này cho kỳ kế toán 6 tháng đầu năm 2016 hay không.

Tiến Vũ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.