|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TS. Võ Trí Thành: Tỷ giá chỉ tăng 2% năm nay

06:45 | 11/07/2018
Chia sẻ
TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: “Tỷ giá tiền đồng năm nay được một số chuyên gia dự báo là tăng 3%, nhưng theo dự báo của bản thân tôi, tỷ giá chỉ tăng đâu đó khoảng 2%; lạm phát khoảng 4%”.
ts vo tri thanh ty gia chi tang 2 nam nay Tỷ giá USD hôm nay (11/7) giảm sau khi lên gần đỉnh 6 tháng so với yen Nhật
ts vo tri thanh ty gia chi tang 2 nam nay Tỷ giá USD ngân hàng hạ nhiệt, USD tự do vẫn neo cao

Cũng theo TS. Võ Trí Thành, đối với thị trường ngoại hối luôn được kiểm soát linh hoạt, ổn định, nhưng nếu cần thiết cũng phải có sự can thiệp bằng biện pháp mạnh. Tuy nhiên, trước mắt, phải làm sao để người dân cảm thấy giữ tiền đồng có lợi hơn nhiều so với USD. Vì thực tế, lãi suất VND đang cao hơn nhiều so với USD.

ts vo tri thanh ty gia chi tang 2 nam nay

TS Võ Trí Thành (thứ hai từ phải qua).

Nói về tăng trưởng kinh tế, TS. Thành đưa ra nhận định, nhiều khả năng GDP giảm. Điều này cũng dễ hiểu khi đồng nội tệ tăng, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, kinh tế. Đồng thời, nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn ra với cường độ mạnh, sẽ có cú sốc là lãi suất và USD tăng.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng chưa biết Fed sẽ hành động thế nào. Mặc dù thông điệp đưa ra và Fed cho biết, có lộ trình tăng 4 lần lãi suất năm nay. Từ đầu năm đến nay đã 2 lần tăng. Tuy nhiên, cũng có thể Fed chỉ 2 lần tăng lãi suất USD trong năm nay, do tăng trưởng kinh tế quý II/2018 của Mỹ có dấu hiệu chững lại”, TS Thành nhận định,

"Chúng ta đã có những lợi thế nhất định để phòng ngừa các cú sốc bên ngoài: Dự trự ngoại tệ của Việt Nam hiện nay khoảng 65 tỷ USD. Lãi suất USD là 0%, lãi suất VND cao hơn USD. Vì vậy, tỷ lệ gửi tiền USD trong tổng tiền gửi của ngân hàng trong những năm qua giảm mạnh. Nếu so sánh 2007-2008, các yếu tố kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện nay đã có những thay đổi tích cực hơn: kinh tế vĩ mô ổn định, GDP tăng trưởng, tỷ giá được kiểm soát linh hoạt, ổn định".

Vì vậy, TS. Võ Trí Thành cho rằng, không quá lo ngại về “chu kỳ 10 năm lặp lại” mà một số ý kiến cho rằng, đó chính là lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên thị trường chứng khoán thời gian qua. Tuy nhiên, trong tỷ trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có đến 1/3 lượng vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Đó cũng là lý do mỗi lần nước ngoài bán ròng, chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng. Do đó, để ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường vốn tăng trưởng bền vững, TS. Thành đưa ra lưu ý: thứ nhất kinh tế vĩ mô ổn định, hệ thống ngân hàng vững chắc…

Thùy Vinh