|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trước khi về với PAN Group, 'ông chủ' của SHIN Cà Phê được rót vốn bởi Golden Gate

09:42 | 23/11/2019
Chia sẻ
Người sáng lập SHIN Cà Phê - Nguyễn Hữu Long thực tế chỉ góp 35% cổ phần vào Golden Beans tại thời điểm công ty này thành lập.

Trung tuần tháng 11, CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group) chính thức công bố thương vụ đầu tư vào CTCP Cà phê Golden Beans thông qua việc mua lại cổ phần của cổ đông hiện hữu và cổ phần mới phát hành riêng lẻ. Theo trang tin Người Đồng Hành, PAN Group sở hữu khoảng 80% cổ phần tại Golden Beans và trở thành công ty mẹ.

Golden Beans được biết đến nhiều hơn thông qua thương hiệu SHIN Cà phê - vận hành quán cà phê rang xay tại TP HCM. Ngoài ra, công ty còn sở hữu một đơn vị tên S.O.C, chuyên kinh doanh cà phê nhân và vận hành các khóa đào tạo về cà phê. 

Người sáng lập ra thương hiệu SHIN Cà phê - ông Nguyễn Hữu Long là một trong hai người Việt Nam đầu tiên được nhận chứng nhận quản lý chất lượng cà phê Q Crader của Mỹ. 

Ông Long được xem là một chuyên gia quản lý chất lượng cà phê tầm cỡ quốc tế. Đồng thời, ông cũng là thành viên SCAJ, một tổ chức chuyên về cà phê ở Nhật Bản và được SCAJ cấp giấy chứng nhận "Coffee Meister", người được đào tạo chuyên sâu kiến thức cà phê.

DSCF0077

Ông Nguyễn Hữu Long - sáng lập SHIN Cà phê (Ảnh: BM)

Tuy nhiên ít người biết rằng, thời điểm thành lập Công ty Golden Beans không chỉ được góp vốn bởi ông Nguyễn Hữu Long, mà còn có "bóng dáng" của một trong những doanh nghiệp lớn ngành thực phẩm đồ uống. 

Dữ liệu trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Golden Beans ban đầu có mức vốn điều lệ 30 tỉ đồng, mà cổ đông lớn nhất là CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng vàng (Golden Gate) góp tới 65%. Ông Nguyễn Hữu Long thực tế góp vốn khoảng 35%. Đến cuối năm 2017, Golden Beans tăng vốn lên gần 52 tỉ đồng. 

Như vậy, nhiều khả năng thương vụ đầu tư của PAN Group vào Golden Beans là mua lại từ Golden Gate. 

Golden Gate là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam.

Công ty hiện sở hữu khoảng 20 thương hiệu và hơn 300 nhà hàng trên toàn quốc, có thể kể đến như Vuvuzela, Isushi, Hutong, Ashima, Gogi...

Năm 2018, Golden Gate đạt doanh thu thuần gần 4.000 tỉ đồng, lãi ròng 270 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 5% so với năm trước đó.

Golden Beans hiện đang phát triển các dòng cà phê đặc sản và dòng sản phẩm drip bag (túi lọc) từ 4 vùng nguyên liệu trên cả nước gồm: Sơn La, Khe Sanh, A Lưới và Đà Lạt với mong muốn xuất khẩu. 

Theo một lãnh đạo từ PAN Group, Golden Beans đáp ứng được những tiêu chí của Tập đoàn về một doanh nghiệp làm nông nghiệp, có vùng nguyên liệu tốt, chuyên gia trong ngành, ngoài ra còn có một câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng. 

Còn theo lời của Chủ tịch PAN Group - ông Nguyễn Duy Hưng: "Golden Beans sau khi được sáp nhập vào PAN Group, sẽ là bước đi đầu tiên của Tập đoàn với ngành cà phê. Chúng tôi bắt đầu một dự án, và anh Nguyễn Hữu Long sẽ là giám đốc dự án đó. Trách nhiệm của PAN và Sojitz (đối tác chiến lược) là có thể đưa được cà phê đặc sản của Việt Nam ra thế giới". 

Bạch Mộc