|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trung tâm thương mại xây chui giữa lòng Đà Nẵng

07:38 | 24/11/2016
Chia sẻ
Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa ra quyết định đình chỉ thi công và xử phạt chủ đầu tư công trình Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Hàn Riverside, vì chưa được cấp phép vẫn tiến hành xây dựng. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng, đã có văn bản thông báo của Văn phòng UBND TP nên tiến hành xây dựng!
trung tam thuong mai xay chui giua long da nang
Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp đã được xây dựng khi chưa có giấy phép. Ảnh: Nguyễn Thành.

Chưa có giấy phép

Công trình Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp này tọa lạc trên đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) ở vị trí rất đẹp bên sông Hàn, cạnh cầu Thuận Phước. Công trình do Cty CP Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Công trình được khởi động từ năm 2010, nhưng vì nhiều lý do đã ngừng thi công. Đến nay, được tái khởi động nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Công trình 33 tầng này, đến nay đã được xây lên đến tầng thứ 3. Dù trước đó vào tháng 7 và tháng 8/2016, thanh tra Sở cũng đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công, vì vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

“Khi chúng tôi hỏi, doanh nghiệp luôn nói sắp có giấy phép nên địa phương du di. Chủ trương chung là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp phải chấp hành quy định của pháp luật. Ngay trong ngày hôm nay (23/11) chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư và đơn vị thi công làm việc đồng thời yêu cầu đình chỉ toàn bộ hoạt động xây dựng cho đến khi được cấp phép. Lần này quận sẽ làm cương quyết”.

Ông Lê Anh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu

Thanh tra Sở cho biết, thời điểm Thanh tra Sở ra quyết định (tháng 9/2016) phần móng xây dựng từ năm 2011 đã được xây dựng thân và đang đổ trụ tầng 2. Thanh tra Sở yêu cầu Chủ tịch UNND quận Hải Châu chỉ đạo Chủ tịch phường Thuận Phước tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm quy định. Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình; yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với cơ quan chức năng để xin giấy phép xây dựng theo quy định. Nếu không được cấp phép xây dựng điều chỉnh, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần xây dựng vi phạm không phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị thi công không chấp hành.

Bà Lê Thị Hà, Phó chủ tịch UBND phường Thuận Phước, cho biết: Phường đã liên tục yêu cầu đơn vị, chủ đầu tư đến làm việc nhưng không được hợp tác và chấp hành. Phường đã có văn bản đề nghị cấp trên hỗ trợ vì địa phương không đủ tầm. Cũng theo bà Hà, phường chỉ có thể cử lực lượng quản lý đô thị, phối hợp với công an phường ngăn chặn không cho xe chở vật liệu xây dựng vào công trình. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng này, đơn vị thi công vẫn ngang nhiên làm bình thường.

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu: Phường đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng không chịu đến. “Chủ thầu xây dựng hết sức ngoan cố. Chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra Sở mời chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục làm việc, kiên quyết yêu cầu ngừng thi công đối với công trình này”, ông Rân khẳng định.

“Oan” cho doanh nghiệp?

Ngày 23/11, ông Vũ Ngọc Châu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Địa ốc Vũ Châu Long (chủ đầu tư dự án), cho biết: Công trình được triển khai từ năm 2010. Lúc đó, có chủ trương của thành phố, Cty đã trình hồ sơ thẩm định xin giấy phép nhưng do khó khăn nên ngừng. Năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định 11, quy định công trình trên 30 tầng phải có thỏa thuận của Bộ Xây dựng. Công trình trước chỉ có 1 tầng hầm nhưng nay phải cắt tầng 3 làm tầng hầm để xe theo quy định mới nên phải bỏ hồ sơ thiết kế cũ để điều chỉnh lại. Công ty đang trình hồ sơ mới ra Bộ Xây dựng để xin ý kiến.

“Hồ sơ công ty đang trình ra Bộ, khoảng 1 tuần lễ nữa sẽ có. Khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ khoảng 1 ngày sau sẽ có quyết định thôi”, ông Châu khẳng định.

Theo chủ đầu tư, trước đây khu đất này đứng tên cá nhân nay chuyển sang công ty nên hồ sơ giấy tờ lộn xộn, thất lạc. Khi Sở xuống kiểm tra không lục ra văn bản 1835 (ngày 27/5/2010). Nếu có văn bản này thì không có lý do gì để xử phạt công ty. Văn bản 1835 ông Châu đưa ra để lý giải cho việc được phép xây dựng là văn bản của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đối với công trình này. Thực chất không phải là giấy phép. “Về công năng và kiến trúc đã được thỏa thuận hết thì cứ thế mà làm. Công trình làm vào thời điểm chuyển giao, làm từ 2010 chứ không phải nay mới làm nên không thể gọi là trái phép”, ông Châu nói.

Chủ đầu tư cho rằng, thời kỳ trước đây, lãnh đạo thành phố hối thúc doanh nghiệp xây dựng ào ào, xây nhanh, chỉ cần có chủ trương là được và giấy phép sẽ cấp sau. Tuy nhiên, nay khi quay lại làm thì thủ tục quy định đã khác, nên phải chờ ý kiến của Bộ. Khi Sở Xây dựng xuống kiểm tra không có hồ sơ họ lập biên bản là đúng nhưng thực chất là được phép.

“Đến giờ này thì Sở Xây dựng Đà Nẵng không sai nhưng như thế là oan cho doanh nghiệp. Lỗi là ở chúng tôi, khi chưa giải trình được thì có quyết định xử phạt. Nhưng thấy phạt có mấy chục triệu nên thôi để cho họ phạt. Giải trình làm gì, không đáng”.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết: Chủ đầu tư chưa xin giấy phép xây dựng đối với công trình này. Quận đã hối thúc nhưng chủ đầu tư nhiều lần hứa, khất. Công trình này khó cho địa phương vì đã có văn bản quy hoạch của thành phố, thành phố đồng ý chủ trương, công trình nằm trong nhóm công trình chào mừng APEC 2017 nên quận tin tưởng vào chủ đầu tư sẽ làm giấy phép nhanh.

Nguyễn Thành

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.