|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

16:33 | 18/04/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tại khu vực châu Á.
trung quoc vuot my tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua viet nam Bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ, tăng trưởng GDP quý I của Trung Quốc vẫn vượt kỳ vọng
trung quoc vuot my tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua viet nam Xuất khẩu giảm, Trung Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại gần 5 tỷ USD trong tháng 3

Mỹ là quốc gia nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong suốt 15 năm cho đến khi bị Trung Quốc “soán ngôi” hồi năm ngoái, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng vọt 33,5% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Mỹ chỉ tăng 20%.

trung quoc vuot my tro thanh thi truong xuat khau lon nhat cua viet nam
Ảnh minh họa. Nguồn: Brent Lewin/Bloomberg.

Việt Nam chú trọng phát triển thương mại với Mỹ để giảm phụ thuộc vào “người láng giềng” Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang ngày càng quyết tâm theo đuổi chính sách bảo hộ thương mại, Trung Quốc đang tận dụng cơ hội để lấp đầy khoảng trống thương mại và đầu tư tại khu vực Đông Nam Á.

“Trung tâm thương mại của châu Á rõ ràng đã dịch chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc. Chủ nghĩa bảo hộ thương mại không mang lại lợi ích và các nước châu Á sẽ ngày càng nhận ra, về mặt thương mại, Trung Quốc đang là ứng viên nặng ký hơn”, bà Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế của ngân hàng ANZ tại Singapore, cho biết.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã lần lượt vượt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu chính của nhiều nền kinh tế châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Ấn Độ là một trong số ít những nước châu Á vẫn xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn Trung Quốc.

Theo IMF, xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc tăng hơn 10 lần trong giai đoạn 2007 – 2017 lên 50,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu vào Mỹ trong cùng giai đoạn chỉ tăng 4 lần lên 46,5 tỷ USD.

Trường Giang