|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc trấn áp tiền ảo, nhưng Thâm Quyến vẫn là thiên đường của máy đào Bitcoin

02:16 | 23/02/2018
Chia sẻ
Mặc dù hoạt động giao dịch tiền ảo ở Trung Quốc giảm mấy tháng qua bởi sự trấn áp của chính phủ, nước này vẫn cung cấp hơn 2/3 máy đào Bitcoin trên thế giới.

Trong 3 ngày liên tiếp, Alex – một doanh nhân 38 tuổi từ Nga, đi khắp thành phố Thâm Quyến ở Trung Quốc để tìm những máy đào Bitcoin tốt nhất, South China Morning Post đưa tin.

Nhưng sau khi so sánh giá của 30 cửa hàng bán lẻ tại một trong những chợ điện tử sôi động nhất thế giới, anh vẫn chưa thể quyết định mua sản phẩm nào.

“Vấn đề không chỉ là giá, mà còn là lựa chọn một công ty mà tôi tin tưởng”, Alex giải thích.

trung quoc tran ap tien ao nhung tham quyen van la thien duong cua may dao bitcoin
Những quầy bán máy đào tiền ảo trong một khu mua sắm ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

6 tháng trước, khi Alex mua 200 máy đào tiền ảo ở thành phố Moscow để chuẩn bị thành lập công ty đào tiền số, giá máy ở thủ đô nước Nga cao hơn 20% so với giá ở Trung Quốc.

Còn ở Thâm Quyến, anh gặp câu chuyện trái ngược: Khách hàng có quá nhiều nhà bán lẻ máy để lựa chọn.

Giới chức Trung Quốc tung ra hàng loạt biện pháp nghiêm khắc để “trấn áp” hoạt động đào và giao dịch tiền ảo – như đóng các sàn giao dịch tiền thuật toán, yêu cầu các địa phương “dọn sạch” các cơ sở đào tiền thuật toán và phong tỏa mọi kênh thanh toán giao dịch tiền ảo. Những biện pháp ấy khiến nhu cầu đối với Bitcoin và các loại tiền số khác giảm mạnh ở Trung Quốc, song hầu như không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của những nhà cung cấp máy đào tiền thuật toán. Doanh số của họ vẫn cao ngay cả khi giá của các loại tiền số biến động mạnh.

Sự giảm giá chóng vánh của Bitcoin xuất phát từ tâm lý lo ngại của giới đầu tư về những biện pháp quản lý chặt chẽ của một số chính phủ và những vụ xâm nhập các sàn giao dịch tiền ảo của tin tặc.

Alex kể rằng trong 15 năm qua, anh tới Trung Quốc 2 hoặc 3 lần mỗi năm để mua đồ chơi để bán ở Nga. Đây là chuyến đầu tiên anh tới Trung Quốc để mua máy đào Bitcoin, tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới.

Bên trong siêu thị SEG Plaza ở Thâm Quyến, người mua có thể thấy nhiều cửa hàng bán máy đào tiền thuật toán trên tầng 5 và 6 – nơi mà trước đây những cửa hàng bán linh kiện máy tính chiếm lĩnh.

Một cửa hàng bán máy đào tiền ảo ghi dòng chữ tiếng Nga bên dưới biển quảng cáo dịch vụ. Công dân Nga chiếm tỷ lệ cao nhấ trong số những khách hàng của các cửa hàng ở đây. Khách hàng từ Ấn Độ và châu Âu chiếm tỷ lệ lớn thứ hai và thứ ba. Phần lớn họ thanh toán bằng tiền mặt.

Thậm chí một số công ty còn bán cả chỗ đặt máy đào trong các “trang trại tiền ảo”. Họ thu tiền điện mà khách hàng sử dụng trong quá trình đào.

Đào là hoạt động quan trọng đối với Bitcoin bởi nó duy trì sự an toàn và ổn định của mạng lưới. Các “thợ” đóng góp năng lực máy tính để giải quyết những vấn đề toán học và nhận phần thưởng là tiền ảo.

Cấu trúc của Bitcoin khiến quá trình đào trở nên khó dần theo thời gian. Độ khó tăng khoảng 8% sau mỗi 13 ngày, cho tới khi số lượng Bitcoin đạt mức giới hạn là 21 triệu. Theo trang Blockchain.info, hiện tại các “thợ đào” đã khai thác hơn 16 triệu Bitcoin.

trung quoc tran ap tien ao nhung tham quyen van la thien duong cua may dao bitcoin
Những kỹ thuật viên trong một "trang trại đào Bitcoin" ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Các máy tính cá nhân đang dần nhường chỗ cho những máy đào tiền ảo chuyên dụng, với những bộ vi xử lý tiên tiến mang tên Application Specific Integrated Circuit (ASIC). Chúng có khả năng xử lý điện toán cao hơn hẳn, trong khi tiêu thụ điện ít hơn so với bộ vi xử lý truyền thống.

Mặc dù hoạt động giao dịch Bitcoin ở Trung Quốc giảm, nước này vẫn cung cấp hơn 2/3 thiết bị đào tiền ảo trên thế giới, một phần do các công ty Trung Quốc cung cấp phần lớn bộ vi xử lý ASIC.

Các phiên bản máy đào Bitcoin phổ biến nhất bao gồm AntMiner S9 của Bitmain Technologies (một công ty ở Bắc Kinh) và Avalon 6 của Canaan (một công ty ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô). Giá của AntMiner S9 là 2.320 USD, theo thông tin trên trang của Bitmain Technologies.

Song đặt hàng một máy trực tiếp từ công ty là việc khó bởi vì số lượng máy mà nhà sản xuất tung ra rất nhỏ và họ chỉ bán trực tuyến. Vì thế, khách hàng thường mua trong vài giây sau khi sản phẩm xuất hiện trên web.

Nhạc Dương