|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc sẽ không dừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ

17:14 | 12/01/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã phủ nhận thông tin rằng nước này có thể hạn chế hoặc ngừng hẳn việc mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Thông tin này trước đó đã khiến thị trường lo ngại và đồng USD lao dốc.
trung quoc se khong dung mua trai phieu chinh phu my Trung Quốc 'soán ngôi' Nhật Bản, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ
trung quoc se khong dung mua trai phieu chinh phu my Trung Quốc nâng số trái phiếu chính phủ Mỹ đang nắm giữ lên cao nhất 6 tháng

Bloomberg ngày 10/1 đưa tin các quan chức Trung Quốc đề xuất hạn chế hoặc ngừng hẳn việc mua trái phiếu chính phủ Mỹ, khiến đồng bạc xanh mất giá nghiêm trọng.

trung quoc se khong dung mua trai phieu chinh phu my
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock/CNN Money.

Tuy nhiên, vào ngày 11/1, Cơ quan Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) cho biết thông tin trên là sai sự thật. “Chúng tôi nghĩ bài báo này có thể dẫn một nguồn tin sai hoặc đây có thể là thông tin giả mạo”, SAFE cho biết.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ và bài báo của Bloomberg được cho là hồi chuông báo động về nguy cơ tiềm ẩn đối với chính phủ Tổng thống Donald Trump sau khi ông đưa ra những chỉ trích nặng nề về thương mại toàn cầu và “các hành động thương mại bất bình đẳng” của Trung Quốc.

Các quan chức SAFE lưu ý rằng “việc đầu tư nguồn dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc vào trái phiếu chính phủ Mỹ được quản lý một cách chuyên nghiệp theo các hoạt động thị trường, dựa trên tình trạng thị trường và nhu cầu đầu tư”.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ lâu đã mạnh tay đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ như một cách để kiểm soát giá trị đồng nhân dân tệ. Ước tính Trung Quốc đang nắm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá khoảng 1.200 tỷ, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua.

Số nợ khổng lồ này luôn là vấn đề khiến các chính trị gia Mỹ đau đầu. Họ cho rằng Trung Quốc đang nắm trong tay quá nhiều quyền lực chi phối tài chính với nước Mỹ.

Nhưng trên thực tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không có nhiều lựa chọn về quy mô mua trái phiếu như nhiều người vẫn nghĩ, hãng tư vấn Capital Economics (Anh) cho biết. “Nếu PBOC đột ngột bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ, giá trị dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc sẽ giảm”, hãng này cho biết.

Trường Giang