|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc phạt một hãng xe hơi Mỹ vì hành vi độc quyền

10:27 | 14/12/2016
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ sớm đưa ra hình phạt cho một nhà sản xuất ô tô Mỹ chưa rõ tên vì hành vi độc quyền, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức kế hoạch cao cấp của China Daily cho biết.

Tin tức về việc phạt được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm của mối quan hệ Mỹ - Trung sau khi Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump đe dọa từ bỏ chính sách lâu nay của Mỹ về việc thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Các nhà điều tra cho biết hãng xe Mỹ đã chỉ thị cho các nhà phân phối điều chỉnh giá từ năm 2014, Zhang Handong, giám đốc bộ phận giám sát giá của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc được dẫn lời cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ China Daily, ông Zhang cho biết không nên suy diễn về thời gian và mục đích của hình phạt. Bài báo đang tải trên China Daily không đưa thêm thông tin chi tiết.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược của các hãng xe trên khắp thế giới, bao gồm cả những tên tuổi hàng đầu của Mỹ như General Motors và Ford Motor.

Người phát ngôn chính của Ford tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương Mark Truby cho biết, công ty không biết về vấn đề này.

General Motor trong khi đó không đưa ra phản hồi ngay với yêu cầu bình luận.

Hình phạt cho hành vi độc quyền lần này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm chặn đứng hành vi độc quyền của các nhà sản xuất và đại lý ô tô nước ngoài.

Đây là vụ phạt thứ hai trong tháng này mà NDRC thực hiện và là lần thứ 7 các nhà sản xuất ô tô bị phạt kể từ khi Ủy ban bắt đầu điều tra chống độc quyền năm 2011. Các hãng xe từng bị phạt bao gồm Audi, Mercedes-Benz của Daimler và Toyota Motor, cùng với một liên doanh của Nissan.

Năm 2011, Trung Quốc đã áp thuế lên tới 22% đối với xe lớn và SUV nhập khẩu từ Mỹ trong một cuộc tranh cãi mạnh mẽ về thương mại và tiền tệ, vấn đề này sau đó trở thành trọng tâm chỉ trích của các ứng viên tổng thống Mỹ.

Trong một bài viết khác, tờ China Daily kêu gọi ông Trump nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Trung Quốc và Mỹ hơn là cố gắng để giành lợi thế hơn trong mối quan hệ thực chất là win - win.

Tờ báo nói, lịch sử chứng minh rằng điều gì tốt cho mối quan hệ Trung - Mỹ thì tốt cho nền kinh tế của hai nước, lưu ý rằng người tiêu dùng Trung Quốc đã mua hơn một phần ba trong tổng số 9,96 triệu xe mà General Motor bán ra khắp thế giới trong năm ngoái. Để nền kinh tế Mỹ trở nên tuyệt vời một lần nữa... nước Mỹ cần củng cố mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, hơn là phá hủy nó.

Những thách thức của ông Trump về mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan khiến các doanh nghiệp Mỹ rúng động bởi từ lâu được hưởng lợi từ mối quan hệ ổn định giữa hai nước.

PT