|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc nghiên cứu thành công giống lúa trồng trên biển

07:04 | 30/10/2018
Chia sẻ
Các nhà khoa học Trung Quốc đã thu hoạch "lúa biển" kháng kiềm được trồng tại tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, đánh dấu thành công ban đầu của kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sản xuất lúa của nền kinh tế số một thế giới và nuôi thêm 80 triệu người.

Loại gạo mới, được thu hoạch thành công bởi một nhóm các nhà khoa học ở thành phố biển Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc, đã được tiết lộ cách đây một năm. Gạo biển, có thể phát triển tại các bãi triều (bãi bùn) hoặc đất muối kiềm, được phát triển bằng cách lai giống các giống lúa khác nhau.

“Nếu có thiên tai, với dân số đông, rất khó để Trung Quốc dựa vào nhập khẩu thực phẩm từ nước ngoài vì có những rào cản hậu cần. Nếu người Trung Quốc đói vì thiệt hại mùa màng do thiên tai gây ra, sẽ có tình trạng bất ổn xã hội và làm mất ổn định các yếu tố cho thế giới”, Phó Giám đốc Trung tâm R&D lúa biển Thanh Đảo Guodong Zhang cho biết.

trung quoc nghien cuu thanh cong giong lua trong tren bien
Ảnh: Global Look Press / Jeff Tzu-chao Lin

Theo các nhà khoa học, biến đất cằn cỗi thành đất nông nghiệp màu mỡ sẽ cho phép Trung Quốc nuôi cả nước và nhờ đó sẽ có lợi cho hòa bình và ổn định.

"Lúa mì và gạo là thực phẩm chủ yếu của người dân Trung Quốc, và 60% trong số họ phụ thuộc vào gạo", ông nói.

"Với những nỗ lực chung của nhóm chúng tôi và toàn bộ xã hội, hơn 65.000 km vuông đất muối và kiềm sẽ được chuyển đổi ở Trung Quốc.

“Điều đó có thể tăng khối lượng lương thực lên 30 tỉ kg dựa trên việc tính toán ít nhất 300 kg trên 667 m2. Điều này có thể hỗ trợ thêm 80 triệu người ở Trung Quốc”.

Gạo biển đã được bán, tuy nhiên, ở mức 50 nhân dân tệ/kg (tương đương 7,5 USD/kg), giống mới này đắt gấp 8 lần so với gạo truyền thống.

Một cửa hàng trực tuyến bán gạo được công ty Công nghệ sinh học Yuan Ce, một công ty khởi nghiệp và đối tác của nhóm nghiên cứu tại Thanh Đảo, mở vào tháng 8.

Nền tảng này đang bán gạo thu hoạch trong năm ngoái, với vụ mùa năm nay sẽ có mặt tại cửa hàng vào tháng 11.

Đầu năm nay, nhóm nghiên cứu đã phát triển thành công và thu hoạch lúa chịu mặn ở sa mạc Dubai.

Xem thêm

Lyly Cao

Khảo sát: Gần 2/3 các nhà kinh tế dự kiến Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9
Kịch bản chính của đa số nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters là Fed sẽ giảm lãi suất hai lần trong năm 2024. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo nếu giá cả không hạ nhiệt thì Fed có thể chỉ hạ lãi suất một lần.