|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc muốn nhập khẩu cao su thiên nhiên từ Campuchia

16:45 | 11/09/2017
Chia sẻ
Trung Quốc muốn nhập khẩu 300.000 tấn cao su thiên nhiên từ Campuchia trong đầu năm 2018.
trung quoc muon nhap khau cao su thien nhien tu campuchia
Trung Quốc muốn nhập khẩu cao su thiên nhiên từ Campuchia. (Ảnh: Thanh Tùng)

“Một công ty Trung Quốc đang đàm phán để ký biên bản ghi nhớ về việc nhập khẩu khoảng 300.000 tấn cao su thiên nhiên từ đầu năm 2018,” Tổng giám đốc Pol Sopha của Phòng Thương mại cao su thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết.

Tuy nhiên theo ông Sopha, chính phủ Campuchia ước tính sẽ không thể sản xuất được đủ số lượng trên vào thời điểm đầu năm tới. Tuy nhiên, việc công ty Trung Quốc chủ động đặt hàng là tín hiệu đáng mừng, bởi chính phủ Campuchia cũng đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu cao su thiên nhiên trực tiếp sang nước tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới này.

Hiện tại, Campuchia có 430.00 ha cao su, với mục tiêu xuất khẩu cho năm 2017 chỉ là 190.000 tấn. Trong nửa đầu năm nay, Campuchia đã xuất khẩu khoảng 80.000 tấn cao su thiên nhiên ra thị trường thế giới, chủ yếu là Việt Nam, Malaysia và Singapore.

Giá cao su tại Campuchia gần như ngang bằng với giá tại Malaysia, Việt Nam và Thái Lan nhưng nếu tính thêm phí vận chuyển, chi phí cho thành phẩm cuối cùng lại cao hơn, ông Sopha cho biết.

Tháng 9, giá cao su thiên nhiên thế giới cũng đang trong xu hướng tăng mạnh nhờ một số yếu tố bên ngoài như khủng hoảng địa chính trị tại Triều Tiên, giá dầu thô tăng và nhu cầu tiêu thụ của Trung Quococc cải thiện.

Tháng 10 tới đây, Campuchia sẽ đăng cai tổ chức hội nghị giữa các nước thành viên của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), để thảo luận về xu hướng thay đổi trong việc chế biến cao su thiên nhiên của thế giới.

trung quoc muon nhap khau cao su thien nhien tu campuchia Giá cao su thiên nhiên thấp không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của thị trường

Xu hướng giảm của giá cao su thiên nhiên hiện nay không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, các ...

Thanh Tùng