|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc muốn AI và robot thay thế 30% công nhân trong sản xuất ô tô điện

16:01 | 27/11/2023
Chia sẻ
Một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc là Nio đang lên kế hoạch đưa AI và robot vào quá trình sản xuất nhằm tối ưu chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả lao động.

Theo South China Morning Post, Nio đặt mục tiêu giảm 1/3 lực lượng lao động vào năm 2027 với việc áp dụng robot vào hoạt động sản xuất. Đầu tháng 11, công ty cho biết đã cắt giảm 10% lực lượng lao động để tăng hiệu quả và duy trì tính cạnh tranh.

Theo ông Ji Huaqiang - Phó Chủ tịch sản xuất, Nio đang tích cực theo đuổi mức độ tự động hóa cao hơn trong sản xuất và họ có kế hoạch cắt giảm 50% các vị trí quản lý khi giới thiệu nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hơn tại các nhà máy của Nio.

Vị lãnh đạo Nio cho biết: “Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ AI để giảm phần lớn sự phụ thuộc vào công nhân và kỹ thuật viên lành nghề, từ đó tiết kiệm nhiều chi phí lao động hơn. Nếu 80% quyết định của chúng tôi [trong sản xuất] có thể được thực hiện bởi AI, điều đó sẽ cho phép chúng tôi giảm 50% vị trí quản lý vào năm 2025".

Ông cho biết thêm robot công nghiệp có thể giúp công ty cắt giảm 30% việc sử dụng công nhân trên dây chuyền sản xuất từ ​​năm 2025 đến 2027. Nio có khoảng 7.000 lao động vào cuối năm 2022.

Phó Chủ tịch Ji vẽ viễn tưởng về những nhà máy tự động hóa hoàn toàn hoặc một hệ thống không cần lao động trong tương lai, dựa vào công nghệ robot và AI tiên tiến. Tuy nhiên, ông thừa nhận rất khó để đưa ra khung thời gian cụ thể cho mục tiêu này.

Nhà máy sản xuất của Nio được kỳ vọng sẽ bổ sung thêm đội ngũ robot tự động hóa trong tương lai. (Ảnh: Nio).

Các nhà sản xuất xe điện lớn đang chịu áp lực phải giảm lỗ trong bối cảnh cạnh tranh leo thang ở Trung Quốc đại lục. Với 200 đơn vị đang cạnh tranh căng thẳng, mối lo ngại về tình trạng dư thừa nghiêm trọng đang tăng lên.

Nio vẫn chưa tạo ra lợi nhuận kể từ khi thành lập vào năm 2014, nhưng nhà sản xuất ô tô này cùng với Xpeng và Li Auto – ba nhà lắp ráp xe điện cao cấp của Trung Quốc, vẫn đang phải tiếp tục cạnh tranh với không chỉ người cũ, mà còn cả các đối thủ mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu. 

Nio đã giao 126.067 xe trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi giữa tháng 11, Chủ tịch Qin Lihong cho biết mức tăng trưởng doanh số 40% hàng năm không đủ nhanh để phản ánh sức mạnh thiết kế và sản xuất của công ty.

Nhà sản xuất ô tô này vận hành hai nhà máy và mỗi ca làm việc tại nhà máy thường cần 1.000 công nhân. Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết: “Nio đã có năng lực sản xuất lớn và kỹ thuật sản xuất của công ty đủ tiên tiến để hỗ trợ tăng trưởng cao. Nio cần thiết kế và sản xuất nhiều xe hơn để có thể thu hút tài xế Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.”

Tại nhà máy thứ hai, 756 robot được sử dụng để đạt được mức tự động hóa 100% ở một trong các quy trình sản xuất. Phó Chủ tịch Ji cho biết Nio đặt mục tiêu biến nhà máy trở thành nhà máy thông minh nhất thế giới.

Cùng động thái, đối thủ của Nio là Xpeng cho biết họ sẽ tinh chỉnh thiết kế và nâng cao hiệu quả vào năm tới, với hy vọng cắt giảm chi phí 25% để dẫn đầu đối thủ. Chủ tịch Xpeng, Brian Gu cho biết, kế hoạch này sẽ đưa Xpeng tiến tới mục tiêu tạo ra dòng tiền dương vào năm 2025.

Thùy Trang