|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc lập quỹ 11 tỷ USD đầu tư vào Trung và Đông Âu

14:32 | 06/11/2016
Chia sẻ
Hôm nay, Trung Quốc cho ra mắt quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ euro (11,15 tỷ USD) chuyên rót vốn cho các dự án tài chính ở khu vực Trung và Đông Âu.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự cuộc họp hôm 5/11 với các quan chức chính phủ khu vực Trung và Đông Âu tổ chức tại Riga, Latvia. Ảnh: Reuters

Theo thông báo từ Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc sáng nay, quỹ đầu tư Trung Quốc - Trung Đông Âu đã được thành lập và do một công ty con của ngân hàng là Công ty tài chính Sino-CEE Financial Holdings quản lý.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chính thức khởi động quỹ đầu tư này trong chuyến đi đến Riga, Latvia ngày hôm qua. Quỹ nhắm tới việc huy động 50 tỷ euro cho nhiều dự án thuộc các ngành như cơ sở hạ tầng, sản xuất công nghệ cao và hàng tiêu dùng. Tập trung vào khu vực Trung Âu và Đông Âu, quỹ cũng có thể mở rộng ra phần còn lại của châu Âu nếu có hoạt động liên quan.

Trung và Đông Âu là một phần của Con đường Tơ lụa thời hiện đại của Trung Quốc. Hiện nước này tìm đến các thị trường xuất khẩu mới trong bối cảnh kinh tế trong nước di chậm lại.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Gao Yan cho biết năm ngoái, Trung Quốc đã đầu tư hơn 5 tỷ USD vào khu vực này. Ở Riga, Latvia hiện diễn ra hội nghị của lãnh đạo 16 nước Trung Đông Âu và Trung Quốc, được Bắc Kinh đặt tên là hội nghị "16+1".

Vân Vũ