|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc là nước châu Á đầu tiên tăng lãi suất theo Fed

14:37 | 14/12/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ tăng lãi suất cho vay sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ.
pboc bat ngo tang lai suat chi vai gio sau quyet dinh cua fed Fed tăng lãi suất, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018
pboc bat ngo tang lai suat chi vai gio sau quyet dinh cua fed Trung Quốc tung ra lượng tiền lớn trước căng thẳng nợ nần

Chỉ vài giờ sau khi Fed tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất liên bang, PBOC bất ngờ tăng lãi suất áp dụng đối với các nghiệp vụ thị trường mở và các chương trình cho vay trung hạn, dù mức điều chỉnh thấp hơn Fed.

pboc bat ngo tang lai suat chi vai gio sau quyet dinh cua fed
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Theo đó, PBOC tăng 5 điểm cơ bản lãi suất hợp đồng mua lại 7 ngày và 28 ngày lên 2,5% và 2,75%. Trước đó, vào tháng 3, ngân hàng này cũng tăng lãi suất tương tự khi Fed tăng lãi suất. Lãi suất các chương trình cho vay trung hạn cũng tăng 5 điểm cơ bản với lãi suất kỳ hạn 1 năm tăng lên 3,25%.

“Động thái này dường như theo sau quyết định của Fed. PBOC chỉ tăng 5 điểm cơ bản lãi suất vì không muốn thị trường biến động mạnh. Điều này cho thấy xu hướng thắt chặt của các nhà làm chính sách và họ sẽ theo đuổi lập trường này trong năm 2018”, ông Raymond Yeung, nhà kinh tế học về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, cho biết.

Trước đó, hơn 80% trong số 32 nhà kinh tế, chuyên gia phân tích và nhà đầu tư được khảo sát trước thềm cuộc họp của Fed cho biết PBOC sẽ không điều chỉnh lãi suất các hợp đồng mua lại.

Trong một tuyên bố, PBOC cho biết mức tăng 5 điểm cơ bản giống cách thị trường phản ứng trước quyết định của Fed hơn là một hành động riêng lẻ của ngân hàng này.

“Việc tăng nhẹ lãi suất chính sách liên ngân hàng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách với lãi suất trên thị trường, thay đổi các méo mó thị trường và cải thiện cơ chế chính sách tiền tệ”, PBOC cho biết.

Trường Giang

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.