|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc hợp tác với Uganda tăng xuất khẩu cà phê

10:19 | 06/10/2019
Chia sẻ
Ngày 21/9, các quan chức hàng đầu từ Sàn giao dịch cà phê Vân Nam của Trung Quốc (YCE) đã thành công trong việc đàm phán hợp tác với Cơ quan quản lí cà phê của Uganda để thúc đẩy xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc.
4234_2019-01-23T155608Z_1_LYNXNPEF0M1DQ-OUSTC_RTROPTP_3_TECH-US-UGANDA-COFFEE

Trung Quốc hợp tác với Uganda nhằm tăng xuất khẩu cà phê

Cà phê là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn của Uganda và khoảng 500.000 hộ gia đình ở quốc gia Đông Phi phụ thuộc vào sản xuất cà phê, theo Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA).

Năm ngoái, ngành cà phê đã mang về cho Uganda 492 triệu USD so với mức 490 triệu USD năm trước, theo Tân Hoa Xã.

Nhận lời mời từ chính phủ Uganda, YCE hiện muốn tăng qui mô lượng ngoại hối mà quốc gia kiếm được từ ngành này để tăng thu nhập cho nông dân đồng thời phát triển ngành.

YCE là một doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Vân Nam với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp cà phê Trung Quốc.

Sàn giao dịch cung cấp dịch vụ đấu giá, giao dịch điện tử, lưu trữ, lưu kho và vận chuyển cà phê.

Uganda hi vọng tận dụng kinh nghiệm của YCE để nhanh chóng phát triển ngành cà phê trong nước.

Trong cuộc gặp mặt với Thủ tướng Uganda Ruhakana Rugunda vào ngày 20/9, phái đoàn YCE do Cao Ronggen dẫn đầu đã kí một thỏa thuận hợp tác với UCDA.

Hợp tác trên nhiều mặt

Ông Cao cho biết có những vấn đề cần được giải quyết nếu Uganda muốn phát triển thương hiệu cà phê ở thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Ông nhận định mặc dù Uganda xuất khẩu khối lượng lớn cà phê nhưng phần lớn ở dạng thô, điều này giới hạn khoản lợi nhuận thu được. Uganda cần tập trung vào xuất khẩu sản phẩm cà phê thành phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông cũng lưu ý rằng mặc dù cà phê của Uganda, cả robusta và arabica, đều có những đặc điểm độc đáo như mùi hương đặc biệt nhưng hầu hết không có thương hiệu. 

Cần phải đẩy nhanh quá trình định hình cà phê để nhận diện và quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế.

"Cà phê ở Uganda rất độc đáo, rất hiếm khi tìm thấy một khu vực sản xuất tương tự trên thế giới". Arabica được trồng ở độ cao từ 1.800 - 2.000 m và robusta được trồng ở độ cao 1.400 - 1.600 m, điều này mang đến cho cà phê Ugandan những đặc điểm riêng biệt.

Thủ tướng Rugunda cho biết Uganda hi vọng sẽ tận dụng kinh nghiệm của YCE để giải quyết những thách thức mà đất nước phải đối mặt trong lĩnh vực này.

"Chúng tôi đồng ý với các kế hoạch mà YCE đề cập đến việc xây dựng thương hiệu cà phê, hợp lí hóa thương mại, tập trung vào chất lượng và phổ biến trên thị trường Trung Quốc. Đây là điều mà chúng tôi mong muốn thực hiện trong nhiều năm và rất vui khi nó đang trở thành hiện thực".

Ông Cao cho biết một khi cà phê Uganda đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết và được sản xuất với số lượng phù hợp, nó sẽ được giao dịch trên Sàn giao dịch cà phê của Trung Quốc ra mắt vào năm tới.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ ra mắt Sàn giao dịch cà phê vào năm tới. Nếu chất lượng và số lượng được cải thiện, cà phê Ugandan sẽ là một phần quan trọng trên thị trường của chúng tôi".

Hai bên đồng ý hợp tác sẽ không chỉ tập trung vào thương mại mà còn phát triển toàn diện ngành công nghiệp cà phê của Uganda.

YCE sẽ hợp tác với UCDA trong việc phát triển hệ thống kĩ thuật phân loại cà phê và quảng bá cà phê ở Trung Quốc.

"Sự hợp tác này gồm phát triển hệ thống nhằm hỗ trợ giao dịch để cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, tăng cường nhận thức về cà phê của người tiêu dùng và người mua Trung Quốc", theo thỏa thuận kí kết.

YCE và UCDA cũng đồng ý tận dụng gói tài chính trong khuôn khổ Diễn đàn về khung hợp tác Trung Quốc - châu Phi và tiếp cận thị trường ưu đãi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để tăng xuất khẩu cà phê và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp cà phê Uganda.

YCE cũng sẽ hỗ trợ cà phê Uganda tiếp cận thị trường châu Á thông qua các kênh và mạng lưới phân phối của họ.

Trong bài phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Ezra Suruma, người đứng đầu Đơn vị phân phối Uganda bày tỏ việc hợp tác với YCE diễn ra vào thời điểm thích hợp khi nước này đang thực hiện lộ trình cà phê nhằm tăng xuất khẩu cà phê từ 3,5 triệu bao (60 kg) trong năm 2016 - 2017 lên 20 triệu bao trong năm 2025.

Linh Giang