|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối tăng trở lại nhờ nhân dân tệ tăng giá

11:46 | 09/04/2018
Chia sẻ
Sau khi giảm trong tháng 2, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 3 khi Chính phủ nước này vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát dòng vốn và đồng nhân dân tệ có quý tăng giá tốt nhất trong vòng một thập kỷ.
trung quoc du tru ngoai hoi tang tro lai nho nhan dan te tang gia Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 13 tháng
trung quoc du tru ngoai hoi tang tro lai nho nhan dan te tang gia
Đồng nhân dân tệ tăng giá mạnh là một trong những nguyên nhân giúp dữ trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng 8,34 tỷ USD lên 3,143 nghìn tỷ USD trong tháng 3. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn một chút so với ước tính của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg là tăng lên 3,146 nghìn tỷ USD.

Trước đó, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm 27 tỷ USD trong tháng 2, tháng giảm đầu tiên trong 13 tháng. Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) dự báo dự trữ ngoại hối của đất nước sẽ vẫn ổn định.

“Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng lên do sự kết hợp của nhiều yếu tố trong tháng 3”, SAFE cho biết. “Cung và cầu ngoại tệ tương đối ổn định trong khi thị trường ngoại hối tiếp tục được cân bằng. Tâm lý lo ngại rủi ro đã tăng lên trên thị trường quốc tế, trong khi các đồng tiền phi đồng USD đã tăng mạnh so với đồng USD”.

Kho dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc, kho dự trữ lớn nhất thế giới, đã tăng khá mạnh trong năm ngoái, năm tăng đầu tiên kể từ năm 2014, khi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã thúc đẩy niềm tin vào đồng nhân dân tệ và thương mại của nước này vẫn trong trạng thái tích cực.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ có thể ảnh hưởng tới đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và thậm chí làm sống lại áp lực của dòng vốn chảy ra khỏi các nền kinh tế thị trường mới nổi như Trung Quốc.

Hoàng Nguyên