Trung Quốc kí đơn hàng 34 tỉ USD với Airbus sau khi cấm bay đối với Boeing 737 MAX
Theo CNBC, thỏa thuận này được kí kết hôm 25/3 giữa Airbus và Công ty Cổ phần Vật tư Hàng không Trung Quốc – một tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước chuyên thực hiện các thương vụ lớn trong các chuyến thăm ngoại giao.
Theo thỏa thuận, Airbus sẽ bán cho phía Trung Quốc 290 máy bay thân hẹp thuộc gia đình A320 (gồm các loại A319, A320, A321) và 10 chiếc A350 thân rộng.
Các quan chức Pháp cho biết thương vụ này trị giá khoảng 30 tỉ USD tính theo giá niêm yết. Tuy nhiên các hãng sản xuất máy bay thường có mức chiết khấu khá sâu, đặc biệt là đối với các đơn hàng lớn.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron vỗ tay khi lãnh đạo công ty Vật tư Hàng không Trung Quốc và Airbus kí thỏa thuận mua bán 300 máy bay ngày 25/3. Ảnh: CNBC.
Thỏa thuận này có qui mô tương đương với hợp đồng mua 300 máy bay Boeing khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bắc Kinh hồi năm 2017; và được thực hiện sau một năm vắng bóng các giao dịch lớn do căng thẳng thương mại toàn cầu.
Thỏa thuận này cũng được công bố vào một thời điểm nhạy cảm khi dòng sản phẩm bán chạy nhất của Boeing là B737 Max vừa bị cấm bay trên diện rộng, khiến nhiều người nghi ngờ Boeing sẽ không được lợi từ sự tiềm năng thiện quan hệ thương mại Mỹ-Trung.
Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy mối quan hệ giữa thỏa thuận mua máy bay Airbus và quan hệ thương mại Mỹ - Trung hay trục trặc của đội bay Boeing. Tuy nhiên những nhà nghiên cứu về Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh thường có thói quen gửi các thông điệp ngoại giao hoặc làm khó các nhà sản xuất thông qua các thương vụ mua máy bay của chính phủ.
"Việc kí kết một thỏa thuận hàng không lớn là một bước tiến quan trọng và là một dấu hiệu rất tích cực trong bối cảnh hiện nay", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong một tuyên bố chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ra lệnh cấm bay đối với dòng máy bay chủ lực 737 Max của Boeing sau khi vụ tai nạn hôm 10/3 làm toàn bộ 157 người trên máy bay của Ethiopian Airlines thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai của dòng B737 Max này chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng. Động thái cấm bay của Trung Quốc đã khơi mào cho hàng loạt quyết định cấm bay của các quốc gia khác trên toàn thế giới bao gồm Indonesia, Liên minh Châu Âu, Canada, Mỹ, Việt Nam, …
Khi được hỏi liệu quá trình đàm phán giữa Airbus và Trung Quốc có được đẩy nhanh sau khi máy bay Boeing bị cấm bay, giám đốc điều hành Boeing ông Guillaume Faury cho biết: "Chúng tôi có quan hệ lâu dài với đối tác Trung Quốc và mối quan hệ này liên tục phát triển theo thời gian, là dấu hiệu mạnh mẽ của sự tin tưởng".
Một nguồn tin trong ngành cho biết thỏa thuận mua 300 máy bay lần này bao gồm cả một số máy bay đã được đặt hàng và tính trong hạng mục "Khách hàng giấu tên" trên sổ sách của Airbus. CNBC liên hệ với Airbus để làm rõ thông tin này nhưng không nhận được phản hồi.
Trung Quốc những năm gần đây đã trở thành thị trường hấp dẫn với cả Airbus và Boeing nhờ qui mô dân số khổng lồ và nhu cầu di chuyển bằng hàng không tăng trưởng nhanh.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/