|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc có thể thống trị lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

15:00 | 24/03/2018
Chia sẻ
2 nền kinh tế lớn nhất thế giới - Hoa Kì và Trung Quốc đang  tranh giành vị trí đứng đầu trong  lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Credit Suisse dự đoán,  rất có thể Trung Quốc sẽ chiến thắng.

“Trung Quốc sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo”, ông Dong Tao (Phó chủ tịch phụ trách thị trường Trung Quốc của Credit Suisse Private Banking Asia Pacific) phân tích. “ Trung Quốc chưa có những quy định luật pháp nghiêm khắc đối với vấn đề bảo vệ dữ liệu”.

Ông Tao chia sẻ thêm: “Luật nhằm bảo mật dữ liệu chặt chẽ hơn sẽ sớm được ban hành tại Trung Quốc. Đây sẽ là thách thức đối với chính quyền khi phải cân bằng việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng mà không làm cản trở sự tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin”.

trung quoc co the thong tri linh vuc tri tue nhan tao

2 nền kinh tế lớn nhất thế giới - Hoa Kì và Trung Quốc đang tranh giành vị trí đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Credit Suisse dự đoán, rất có thể Trung Quốc sẽ chiến thắng.

“Trung Quốc thiếu những quy định luật pháp nghiêm khắc đối với vấn đề bảo vệ dữ liệu. Điều này tạo điều kiện cho các công ty tự do phát triển công nghệ của mình”, ông Dong Tao (Phó chủ tịch phụ trách thị trường Trung Quốc của Credit Suisse Private Banking Asia Pacific) phân tích.

Hiện tại, Trung Quốc đang chậm hơn Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực từ phát triển phần cứng (Al), nghiên cứu, thuật toán đến thương mại hóa công nghiệp chỉ ngoại trừ dữ liệu lớn (Big Data), theo báo cáo gần đây của Đại học Oxford.

“Tôi không nói rằng các công ty Trung Quốc tốt hơn Mỹ, tôi không nói các kỹ sư Trung Quốc tốt hơn Mỹ. Điều duy nhất khiến Trung Quốc trở nên lớn mạnh về Al và Big Data là bởi họ không có những quy định luật pháp nghiêm khắc để bảo vệ dữ liệu cá nhân”, ông Tao phát biểu tại Hội nghị đầu tư Châu Á Credit Suisse tổ chức tại Hong Kong trong lời kêu gọi đầu tư cho gã khổng lồ tại Đông Á trờ thành đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực Al.

“WeChat xử lý 7 tỷ hình ảnh mỗi ngày – một lượng dữ liệu khổng lồ. Họ sẽ là đối thủ đáng gờm trong nhận dạng hình ảnh”, ông Tao nói.

Ông Tao (Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc) đưa ra dự đoán trong bối cảnh một số quốc gia đang bùng lên những tranh cãi dữ dội về dữ liệu và các vấn đề riêng tư. Trong đó, gã khổng lồ Facebook đang vướng vào vụ bê bối chưa từng có về kiểm soát dữ liệu cá nhân của người dùng.

Các công ty công nghê Trung Quốc cũng không nằm ngoài vòng kiểm soát khi mà luật nhằm bảo mật dữ liệu chặt chẽ hơn sẽ sớm được giới thiệu tại Trung Quốc. Đây sẽ là thách thức đối với chính quyền khi phải cân bằng việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng mà không làm cản trở sự tăng trưởng của ngành.

Các công ty công nghệ từ Trung Quốc đã có những bước phát triển nhảy vọt trong thập kỷ qua. Ông Tao ghi nhận rằng vốn hóa thị trường của Tencent đã tăng từ 13,38 tỷ USD trong năm 2007 lên 491,57 tỷ USD 10 năm sau đó.

Theo ông Tao, Trung Quốc đang trong quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, sự phát triển của các công ty công nghệ có thể là nguồn sống giúp kinh tế nước này duy trì tăng trưởng.

“Theo vòng tuần hoàn, Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với khó khăn do quá trình giảm nợ khiến tăng trưởng GDP sụt giảm. Thậm chí có khả năng điều chỉnh mạnh hơn”, ông Tao nói.

Ông Tao chia sẻ thêm, “Nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào thập kỉ tiếp theo với những đổi mới. Đó vừa là rủi ro mà cũng chính là cơ hội.”

Thần Vi

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.