|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cho phép nhập khẩu thịt bò Pháp trở lại sau 17 năm cấm vận

16:35 | 16/07/2018
Chia sẻ
Hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu thịt bò lần đầu tiên cho hai công ty giết mổ và hai khu lưu trữ của Pháp, kết thúc 17 năm cấm vận.
trung quoc cho phep nhap khau thit bo phap tro lai sau 17 nam cam van Việt Nam có thể nhập khẩu thịt bò Brazil trở lại
trung quoc cho phep nhap khau thit bo phap tro lai sau 17 nam cam van Trung Quốc chính thức gỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh sau gần 30 năm

Theo đó, Pháp đã ký thỏa thuận sức khỏe và an toàn với Trung Quốc vào tháng trước để mở ra cánh cửa tiếp cận thị trường thịt bò của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chính quyền Paris đã rất nóng lòng muốn bắt đầu xuất khẩu trở lại khi điều có thể mang lại niềm tin cho các hộ chăn nuôi bò đang gặp khó khăn vì giá thấp. Năm ngoái, Pháp đã gỡ bỏ được lệnh cấm vận từ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên tại châu Âu hai thập kỷ qua.

“Quyết định kết thúc lệnh cấm vận kéo dài 17 năm đối với thịt bò Pháp rất quan trọng đối với ngành thịt bò”, Bộ Ngoại giao cho biết trong thông báo.

trung quoc cho phep nhap khau thit bo phap tro lai sau 17 nam cam van
Ảnh minh họa.

Tháng trước, Hiệp hội ngành thịt Interbev của Pháp cho biết, 7 công ty giết mổ đã nộp đơn xin cấp phép xuất khẩu và dự báo hoạt động xuất khẩu thịt bò sẽ chính thức được bắt đầu vào tháng 9.

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu thịt bò lớn thứ hai thế giới, thu mua gần 700.000 tấn thịt đỏ trong năm 2017, trị giá khoảng 3,3 tỷ USD, với khối lượng nhập khẩu lên tới 20% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu hải quan Trung Quốc.

Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế trong thời gian dài đối với thịt bò nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng của tầng lớp trung lưu, và trong vài năm qua đã gỡ bỏ lệnh cấm đối với thịt bò xuất khẩu từ Mỹ và Ireland.

Trong cuộc tranh chấp thương mại với chính quyền Washington, Trung Quốc đã đề xuất đánh thuế trả đũa lên hàng hoạt hàng hóa của Mỹ gồm cả thịt bò, khiến mặt hàng này sẽ bị ngăn chặn sau khi được phép xuất khẩu trở lại vào năm ngoái. Điều này có thể giúp Pháp gia tăng tiếp cận với thị trường hàng hóa lớn nhất thế giới.

Trước đó, ngày 27/6, Trung Quốc cũng đã chính thức gỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh sau gần 30 năm.

Xem thêm

Lyly Cao