|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cắt giảm dự báo nhu cầu sử dụng ngô, tăng nhập khẩu cao lương

21:00 | 10/12/2016
Chia sẻ
Các quan chức Trung Quốc hôm nay đã công bố điều chỉnh dự báo của họ về nhu cầu sử dụng ngô trong nước, theo đó, nhu cầu ngô sẽ giảm và nhập khẩu cao lương sẽ tăng, cho thấy sự thay đổi của việc sử dụng ngô trong chăn nuôi sẽ không nhanh như dự tính trước đây.

Trung tâm thông tin Dầu và Ngũ cốc quốc gia của Trung Quốc đã chính thức cắt giảm mức ước tính sử dụng ngô của năm 2016/17 xuống 2 triệu tấn, còn 197 triệu tấn.

Đây là mức tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, nhưng Trung Quốc cần một quá trình dài để tiêu thụ hết hàng tồn kho của họ và bất kỳ sự chậm trễ nào trong sản xuất cũng sẽ tổn thương đến lượng tiêu thụ.

Việc cắt giảm là kết quả của quá trình giảm sử dụng ngô dự kiến trong sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, tăng sử dụng các ngũ cốc thay thế khác.

Thực tế cho thấy, các nông dân Trung Quốc vẫn sử dụng cao lương và lúa mạch rất nhiều, thay cho ngô vì họ nhận thấy giá ngô đang cao.

Trung tâm đưa ra ước tính về lượng cao lương nhập khẩu của Trung Quốc tăng thêm 1 triệu tấn lên 4,5 triệu tấn.

Điều này cho thấy, mức độ tiêu thụ ngô của Trung Quốc có thể không nhanh như ý tưởng ban đầu, và mức nhập khẩu cao lương vẫn còn cao, cho thấy rằng giá ngô trong nước có thể chưa đủ thấp để thu hút thị trường cân bằng trở lại.

Giá ngô của Trung Quốc gần đây đã tăng do vấn đề vận chuyển giữa các vành đai ngũ cốc vào các khu vực chăn nuôi.

Một chế tài xử lý đối với việc vận chuyển quá tải của các xe vận chuyển ngô vào cuối tháng Chín vừa qua đã khiến giá ngô tăng lên, hơn nữa do thời tiết chuyển lạnh, nhu cầu về năng lượng cao, nhất là với than đồng nghĩa với giá cước cao hơn đối với vận chuyển ngô.

Tuy nhiên, giá ngô trên sàn hàng hóa Đại Liên hôm thứ Năm vừa qua cũng đã có lúc giảm 1,7% xuống còn 1.538 nhân dân tệ một tấn.

Ở mức giá hiện tại, thu hút người mua của ngô không cao nhưng lại khiến những người sản xuất giảm sản lượng, thay vào đó là tăng cường sản xuất đậu tương.

Sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đã giảm 0,8% xuống còn 616,2 triệu tấn, số liệu từ Cục Thống kê quốc gia cho thấy hôm thứ Năm vừa qua. Trong đó, sản lượng ngô giảm 5,0 triệu tấn còn 219,6 triệu tấn so với 224,6 triệu tấn so với một năm trước đây, do diện tích cây trồng giảm. Trong khi đó, diện tích trồng đầu tương đã tăng lên 10,7% so với năm trước.

Thùy Dương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).