|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên

08:35 | 25/04/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai tuyên bố Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải chuẩn bị để áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên khi những lo ngại ngày càng tăng về việc quốc gia này có thể thử quả bom nguyên tử thứ sáu trong ngày hôm nay.

Reuters dẫn lời Trump tại cuộc họp với 15 đại sứ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm Nga và Trung Quốc tại Nhà Trắng: "Tình trạng hiện nay tại Triều Tiên là không thể chấp nhận được. Hội đồng phải được chuẩn bị để áp đặt các trừng phạt bổ sung và mạnh mẽ hơn đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên".

Theo Trump, đây là một mối đe dọa thực sự đối với thế giới, cho dù có muốn nói về nó hay không. "Triều Tiên là một vấn đề thế giới lớn và đó là vấn đề mà chúng ta phải giải quyết. Mọi người đã bị che mắt trong nhiều thập kỷ và giờ đã đến lúc để giải quyết vấn đề".

Các quan chức Mỹ trao đổi với Reuters rằng những trừng phạt cứng rắn hơn có thể bao gồm cấm vận dầu, cấm máy bay của Triều Tiên, chặn tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc cùng với những ngân hàng nước ngoài khác làm ăn kinh doanh với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Ngoại Giao Mỹ Rex Tillerson sẽ chủ trì một cuộc họp đặ biệt với Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên trong ngày thứ Sau để thảo luận những biện pháp nhằm tối đa hóa tác động của những trừng phạt hiện có và đưa ra cách phản ứng phù hợp với những hành động khiêu khích hơn.

Ông Tillerson cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Dan Coats và tướng Joseph Dunford, Tổng tham mưu trưởng liên quân, sẽ cùng có một cuộc họp ngắn về vấn đề Triều Tiên tại Nhà Trắng trong ngày thứ Tư cho toàn bộ Thượng viện Mỹ.

Nhà Trắng cũng cho biết, ông Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận về thách thức an ninh khẩn cấp đặt ra bởi Triều Tiên trong một cuộc điện đàm hôm qua.

Trước đó, trong cuộc điện thoại với ông Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, khi Nhật Bản tham gia diễn tập quân sự với tàu sân bay Mỹ hướng về phía vùng biển Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ lo ngại rằng cuộc thử hạt nhân thứ sáu của Triều Tiên có thể sắp xảy ra và lo ngại đó đặc biệt tăng cao rằng nó có thể diễn ra trong dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên ngày thứ Ba.

Ông Trump đã cam kết sẽ ngăn chặn Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân và cho biết đã đặt tất cả các lựa chọn trên bàn, bao gồm cả tấn công quân sự, mặc dù các quan chức cho biết việc trừng phạt cứng rắn hơn được ưu tiên hơn.

Phương Nguyễn