|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump gọi Trung Quốc là 'nhà vô địch vĩ đại' về thao túng tiền tệ

14:00 | 24/02/2017
Chia sẻ
Phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra trong cuộc phỏng vấn riêng với hãng tin Reuters sau tuyên bố thận trọng của tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ về vấn đề tiền tệ chỉ vài giờ trước đó.

Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho rằng Trung Quốc là "nhà vô địch vĩ đại" về thao túng tiền tệ. Tuyên bố của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính mới của Mỹ cam kết đưa ra cách tiếp cận có phương pháp hơn để phân tích về thực trạng ngoại hối của Bắc Kinh.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters, ông Trump cho biết ông không ngần ngại đánh giá rằng Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ của họ, mặc dù không hành động giống như lời hứa trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ tuyên bố đó là một nước thao túng tiền tệ trong ngày đầu tiên nhậm chức.

"Vâng họ, tôi nghĩ rằng họ là những nhà vô địch vĩ đại về thao túng tiền tệ. Vì vậy, tôi không có gì phải ngại ngần", Trump nói. "Chúng ta sẽ xem xem điều gì xảy ra".

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump thường xuyên cáo buộc Trung Quốc giữ đồng tiền của mình thấp giả tạo so với USD để khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn, "cướp" công ăn việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin hôm qua cũng trả lời CNBC rằng ông chưa sẵn sàng để thông qua đánh giá về thực trạng tiền tệ của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Bộ Tài chính Mỹ có kế hoạch tuyên bố chính thức rằng Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ trong thời gian tới, ông Mnuchin cho biết ông sẽ tuân theo quy trình bình thường để đánh giá vấn đề tiền tệ của đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ này.

Bộ Tài chính được yêu cầu phải đưa ra một báo cáo về những vấn đề này trong ngày 15/4 và 15/10 mỗi năm.

Theo ông Mnuchin, Bộ Tài chính sẽ xem xét và đánh giá vấn đề thao túng tiền tệ theo quy trình giống như Bộ này đã làm trước đây. "Chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ đánh giá nào cho tới khi tiếp tục quá trình đó".

Một tuyên bố chính thức rằng Trung Quốc hay bất kỳ nước nào thao túng tiền tệ đòi hỏi Bộ Tài chính phải tìm cách đàm phán để giải quyết vấn đề, một quy trình mà có thể kết thúc bằng các mức thuế trừng phạt đối với hàng hóa của nước bị kết tội thao túng tiền tệ.

Năm 1988, Bộ Tài chính Mỹ đã cho rằng Đài Loan và Hàn Quốc đã thao túng tiền tệ, đây cũng là năm Quốc hội Mỹ ban hành luật xem xét vấn đề tiền tệ. Trung Quốc là nước mới đây nhất bị chỉ đích danh thao túng đồng tiền của mình năm 1994.

Vấn đề hiện nay trở nên phức tạp bởi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la trong dự trữ ngoại hối của mình năm qua để hỗ trợ đồng nhân dân tệ trong bối cảnh dòng vốn rời khỏi quốc gia này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết năm ngoái rằng giá trị của đồng nhân dân tệ phù hợp với nền tảng kinh tế của Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ trong báo cáo tiền tệ tháng 10 vừa rồi cho rằng tình trạng mất cân đối ngoại tệ của Trung Quốc đã cải thiện phần nào.

Những tuyên bố của ông Trump về nhân dân tệ cũng có thể làm phức tạp thêm cho ông Mnuchin khi ông này chuẩn bị có cuộc họp đầu tiên trong tháng sau với những người đồng cấp G20 tại Baden Baden, Đức.

PT