|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump đảo ngược quan điểm với một loạt vấn đề tiền tệ, NATO hay thương mại

11:07 | 13/04/2017
Chia sẻ
CNBC đưa tin, tổng thống Donald Trump đã thay đổi lập trường đối với một loạt các vấn đề lớn hôm thư Tư (12/4), từ ý kiến về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến vị trí chủ tịch cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) của bà Janet Yellen, khiến cho thị trường lo ngại.
trump dao nguoc quan diem voi mot loat van de tien te nato hay thuong mai
Ảnh minh họa.

Trong một buổi họp báo với ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, ông Trump đã đảo ngược quan điểm của mình về tổ chức, và nói rằng NATO đã không còn "lỗi thời" nữa. Trump thừa nhận rằng trước đó đã phàn nàn về việc NATO không tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến chống lại khủng bố. “Họ đã thay đổi và giờ họ đang chống lại khủng bố. Tôi đã nói họ là "lỗi thời", nhưng giờ họ không vậy nữa”.

Bên cạnh đó, ông nói với tờ The Wall Street Journal rằng ông sẽ không "gắn mác" Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, một sự thay đổi lớn trong lập trường của ông Trump. Vì sự thay đổi này, Trump đã vấp phải chỉ trích của Chuck Schumer, người đứng đầu đảng Dân chủ ở Nghị viện. Nguyên nhân là trước đó trong cuộc tranh cử chức tổng thống, ông Donald Trump đã dựa trên quan điểm kẻ thao túng tiền tệ này để chỉ trích cựu tổng thống Barack Obama.

Năm 2012, ông Trump đã đăng tải trên Twitter của mình là ông Obama đã cho phép Trung Quốc “cướp đi nhiều việc làm và tiền của chúng ta”. Ngoài ra, trong ngày đầu tiên của kế hoạch hành động 100 ngày, tổng thống Trump cam kết sẽ yêu cầu bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cáo buộc Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ.

Cũng trong buổi phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, ông Trump nói rằng ông tin đồng USD đang "quá mạnh". Phát biểu của ông đã làm đồng bạc xanh giảm mạnh. Ông Trump cũng cho biết thêm, ông thích và tôn trọng bà Yellen, và có thể bà sẽ vẫn giữ vị trí của mình cho nhiệm kỳ tiếp theo. Tổng thống nhận định vẫn còn quá sớm để đi đến quyết định có tái đề cử bà không. Trước đó, ông Trump đã nói bà nên thấy “xấu hổ” vì giữ tỷ lệ lãi suất thấp.

Trump cũng nói ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ là một thứ "rất hay", củng cố lời phát biểu của ông trước các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hồi tháng 2 rằng ông sẽ ủng hộ ngân hàng. Dù trước đó ông cho biết sẽ đóng cửa ngân hàng này.

Lyly Cao