|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump cảnh báo sẽ mất vài năm để chi phí khám sức khỏe giảm

15:43 | 15/03/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, trong buổi nói chuyện với một nhóm các doanh nhân, bác sĩ và cá nhân tại Nhà Trắng, ông Trump nói chi phí khám sức khỏe sẽ giảm nhưng sẽ cần nhiều năm nữa.
trump canh bao se mat vai nam de chi phi kham suc khoe giam
Ảnh minh họa.

Tổng thống Donald Trump phát biểu có thể sẽ mất vài năm để giá bảo hiểm sức khỏe giảm, tạo ra nguy cơ rủi ro cho các thành viên của Quốc hội trong đợt tái bầu cử năm tới, và cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ 2 năm 2020 của ông Trump.

Trước đó, tân tổng thống Donald Trump đã ký lệch hủy bỏ chương trình Obamacare, đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng được tổng thống tiền nhiệm Obama ký ban hành năm 2010. Ông đưa ra dự thảo thay thế Obamacare của đảng Cộng hòa.

Trong buổi họp sáng ngày 13/3 tại Nhà Trắng, các chủ doanh nghiệp, bác sĩ và nhiều người khác cho rằng từ khi Obamacare được ban hành, chi phí bảo hiểm sức khỏe tăng cao. Ông Trump đã trấn an họ nhưng cảnh bảo việc hạ giá khám sức khỏe sẽ không đạt được ngay.

Theo đó, ông Trump nói: “Cạnh tranh hơn, ít quy định hơn sẽ giúp hạ chi phí khám sức khỏe. Nhưng đáng tiếc là sẽ mất một thời gian để đạt được điều đó vì cần thời gian phải để thị trường vào cuộc.Tôi hy vọng điều này có thể được thực hiện ngay mà không cần chờ thêm một hoặc hai năm nữa".

Theo kế hoạch gỡ bỏ và thay thế Obamacare, thuế đánh vào những người không mua bảo hiểm sẽ được loại bỏ ngay lập tức. Điều này có thể kích thích những người có thể chất khỏe mạnh rút ra khỏi thị trường bảo hiểm, khiến cho phí bảo hiểm tăng cao, phần lớn là đối với những người không được nhận trợ cấp của chính phủ.

Các công ty bảo hiểm đang thiết lập lãi suất cho năm tới, và nhiều khả năng sẽ bị đội giá. Bên cạnh đó, ông Trump cũng bàn đến những nhân tố khác ảnh hưởng tới việc giảm chi phí khám sức khỏe, như cho phép mua bảo hiểm không bị giới hạn bởi biên giới giữa các bang.

Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều ý kiến trái chiều về chính sách thay thế của đảng Cộng hòa. Trong đó, đảng Dân chủ đang không đồng tình với kế hoạch này, và một số thành viên đảng Cộng hòa trong Nhà Trắng và Quốc hội thì cho rằng chính sách thay thế này là chưa đủ để gỡ bỏ Obamacare, trong khi một số khác cho rằng nó đã đi quá xa.

Nghị sĩ Tom Cotton, thành viên đảng Cộng hòa đến từ Arkansas, nói rằng chính sách thay thế có thể ảnh hưởng xấu tới tình hình chính trị của đảng Cộng hòa. Vì nó có thể có “tác dụng không tốt đối với hàng triệu người Mỹ”, và không thể truyển tải cam kết về việc giảm chi phí khám sức khỏe.

Ngược lại, ông Tom Price, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ, nói trong một buổi ghi âm phỏng vấn với NBC rằng kế hoạch của chính quyền mới về việc gỡ bỏ và thay thế Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe hợp túi tiền sẽ giúp nhiều người mua được bảo hiểm y tế, và chi phí sẽ giảm.

Lyly Cao