|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Trở thành Silicon Valley không quan trọng bằng start-up thành công'

15:01 | 11/09/2017
Chia sẻ
Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore cho rằng việc TP.HCM trở thành "Thung lũng Silicon" không quan trọng bằng việc các doanh nghiệp thành công, dù ở bất kỳ đâu.

TP.HCM đang trở thành bệ phóng cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) với tính cách năng động, nhiều sáng kiến và đủ năng lực để khởi nghiệp ra toàn cầu thay vì chỉ thị trường địa phương.

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong

Triển lãm khởi nghiệp ngày 11/9 tại TP.HCM. Ảnh: Hải An

Không chỉ là thành công

Nhiều doanh nghiệp có mặt trong buổi "pitching" (trình bày dự án để thu hút vốn đầu tư) và triển lãm khởi nghiệp ở TP.HCM ngày 11/9 không chỉ hướng vào việc "sống sót" thành công, thay vào đó một số công ty đã cho thấy tiềm năng cải tiến hoặc phát triển bền vững.

EcoMedic là một trong hai dự án khởi nghiệp đoạt giải "Startup Phát triển Bền vững" trong buổi trình bày. Dự án này nhằm tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe, kết nối người dùng với các phòng mạch, bệnh viện và nhà thuốc.

"Mục tiêu trong dài hạn của chúng tôi là phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI) và ứng dụng vào hệ sinh thái này", ông Nguyễn Tuấn Anh, người sáng lập Ecomedia, nói với Zing.vn.

Trong khi đó, TraceVerfied là ứng dụng cho phép người tiêu dùng truy nguồn gốc và thông tin của nông sản mà họ sử dụng. Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Huy Bình, CEO của TraceVerified, cho biết sắp tới công ty sẽ ứng dụng mạnh hơn công nghệ vào việc đảm bảo các thông tin người dùng nhận được từ ứng dụng là thông tin chính xác. Đơn cử, hệ thống nhập liệu của TraceVerified sẽ được lập trình để chỉ nhận thông tin khi thiết bị đang ở trên chính đồng ruộng.

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong

Rất nhiều các doanh nghiệp trong triển lãm khởi nghiệp ngày 11/9 hoạt động trên lĩnh vực ứng dụng, thương mại điện tử. Ảnh: Hải An

'Quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam thành công'

Có mặt tại buổi "pitching" (trình bày dự án) của 20 doanh nghiệp khởi nghiệp, TS Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Singapore (VAS) và Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam nên nghĩ đến việc khởi nghiệp toàn cầu thay vì chỉ nhắm đến thị trường địa phương. Các hiệp hội doanh nghiệp, hội người Việt hoặc Phòng Thương mại Việt Nam ở Singapore luôn sẵn sàng hỗ trợ các dự án này.

Việc khởi nghiệp tại Singapore có nhiều lợi thế như chuẩn bị tốt hơn cho việc lên sàn sau này của các doanh nghiệp. Việc đăng ký sở hữu trí tuệ tại Singapore sẽ giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn khi có tranh chấp quốc tế so với đăng ký tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về cơ hội trở thành "Thung lũng Sillicon" của TP.HCM trong bối cảnh Singapore cũng đang tập trung xây dựng môi trường khởi nghiệp và cải tiến cho các doanh nghiệp mới của họ, ông Vũ cho rằng "không ai cấm chúng ta ước mơ", dù vậy đó là một chặng đường dài và "chúng ta cần thay đổi cả hệ sinh thái doanh nghiệp chứ không chỉ hệ sinh thái dành cho khởi nghiệp".

"Quan trọng hơn là chúng ta sử dụng các đối tác để giúp đỡ doanh nghiệp của mình thành công. Việc Việt Nam đứng ở vị trí thứ mấy ở thế giới hay châu Á không có nhiều ý nghĩa bằng việc các doanh nghiệp của Việt Nam khởi nghiệp thành công, dù ở Singapore hay Việt Nam", ông Vũ cho biết.

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Singapore (VAS) và Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore. Ảnh: Phương Thảo

"Các startup tại TP.HCM có ưu điểm là năng động, tiếng Anh tốt hơn các vùng khác. Khi khởi nghiệp toàn cầu, họ có thể trình bày dự án với các nhà đầu tư nước ngoài tốt hơn. Ngoài ra, các bạn TP.HCM ở trong một môi trường kinh tế năng động, được chính phủ đầu tư trong nhiều năm", giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết.

Ngoài ra, ông Vũ cho rằng các nhà đầu tư có chiều sâu thường tìm kiếm sự hài hòa giữa ý tưởng sản phẩm và tích cách của người sáng lập dự án. Tính cách của người sáng lập doanh nghiệp sẽ quyết định họ có đi được đường dài hay không, có thể nuôi dưỡng năng lượng lâu dài hay không trong thời điểm khởi nghiệp thường rất khó khăn. Vì vậy, tiêu chí đầu tư nhiều khi không chỉ sản phẩm dịch vụ mà còn năng lượng, động lực của người khởi nghiệp.

Nội dung Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa được đăng ký tại Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm 2017 có gần 14.500 doanh nghiệp được đăng ký mới. Tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp mới trên là 6,7 tỷ USD.
tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong CĐT mới trả 60 tỷ tiền nợ thuế cho Đà Nẵng, dự án 'Thung lũng silicon' được hồi sinh

Hiện Công ty CP Trung Nam và các nhà đầu tư mới tại dự án được mệnh danh là 'thung lũng silicon' Đà Nẵng đã ...

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong Trên 75 tuổi vẫn lập startup tại thung lũng Silicon

Nhóm lão niên sáng lập Infosci gồm ba người: một bỏ dỡ cấp 3, một cựu nhân viên CIA và một người chuyên "bán" startup...

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong Những start-up triệu USD 'ngã ngựa' trong năm 2017

Trang Business Insider thống kê các start-up từng nhận vốn đầu tư hàng trăm triệu USD ở Thung lũng Silicon tuyên bố đóng cửa trong ...

tro thanh silicon valley khong quan trong bang start up thanh cong Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Nếu có thung lũng như Silicon, phải nằm ở TP.HCM'

10 ngày sau khi nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân đã dành cuộc gặp đầu tiên trên cương vị ...

Phương Thảo