|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trịnh Xuân Thanh thừa nhận biết rõ PVC chưa đủ điều kiện thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2

10:04 | 09/01/2018
Chia sẻ
Tại phần khai báo của mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết: “Bản thân bị cáo lúc đó biết rõ PVC cũng chưa đủ điều kiện nhưng thực tế cả nước cũng chỉ có PVC và Lilama làm được. Lúc đó PVC cũng từng liên kết với Lilama thực hiện các dự án vượt tiến độ và rất thành công”.
trinh xuan thanh thua nhan biet ro pvc chua du dieu kien thuc hien du an nmnd thai binh 2 Hơn 1.116 tỷ đồng sử dụng sai mục đích của PVC được Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm dùng như thế nào
trinh xuan thanh thua nhan biet ro pvc chua du dieu kien thuc hien du an nmnd thai binh 2 Tóm tắt phiên xử Đinh La Thăng 8/1: Nhiều bị cáo nhận thấy HĐ EPC 33 có vấn đề nhưng vẫn phải thực hiện do sức ép từ cấp trên

Ngày 9/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ hai.

Sau khi cho bị cáo Tiến (Nguyễn Mạnh Tiến - Nguyên Phó TGĐ PVC) và Thuận (Vũ Đức Thuận - Nguyên TGĐ PVC) ra phòng cách ly, HĐXX thẩm vấn Trịnh Xuân Thanh (Nguyên Chủ tịch HĐQT PVC).

Trên bục trả lời, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai bản thân là lãnh đạo đơn vị, thực hiện triển khai các kế hoạch năm thông qua các kế hoạch của PVC.

trinh xuan thanh thua nhan biet ro pvc chua du dieu kien thuc hien du an nmnd thai binh 2
Ông Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: Zing)

Sau khi Trịnh Xuân Thanh khai về công việc của mình, HĐXX hỏi bị cáo Thanh về tình hình tài chính của PVC năm 2011. Cựu chủ tịch HĐQT PVC đáp: “Từ năm 2009, PVC đã là công ty đại chúng. Theo báo cáo năm 2011, PVC có lãi nhưng lãi bị cáo không nhớ bao nhiêu”.

Bị cáo Thanh cho biết, lúc đó PVC đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ. Đến 2011, tổng vốn đầu tư đã vượt vốn điều lệ của công ty (3.000 tỷ đồng so với 2.500 tỷ đồng).

Lý giải nguyên nhân, bị cáo Thanh cho biết, PVC thời điểm đó thực hiện tái cơ cấu. PVC là 1 trong 5 mũi nhọn của PVN, thuộc khối dịch vụ thực hiện thi công xây lắp.

PVN thực hiện chuyển một số đơn vị bất động sản, tài chính, điện lực… về PVC. “Khi chuyển về PVC, các đơn vị trên không có vốn. Do đó mà số tiền đầu tư bị vượt quá vốn điều lệ công ty”, ông Trịnh Xuân Thanh khai.

HĐXX: “Lúc đó PVC vay ngân hàng?”

Bi cáo Thanh cho biết, trước khi các công ty mới chuyển về, PVC chỉ vay vốn ngân hàng để kinh doanh nhưng sau đó, công ty tiến hành vay ủy thác qua Oceanbank, một số khoản có thể cho nợ.

“Bị cáo cũng chỉ là người đại diện vốn. Việc tăng vốn không đúng lộ trình giai đoạn 2011 - 2012 nên mới như thế”, Trịnh Xuân Thanh khai. Cũng theo lời ông ta, khi PVN chỉ đạo PVC thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, PVC là đơn vị thi công nên rất mừng vì đã được chọn làm tổng thầu.

PVC lúc đó cũng đi liên hệ với nhà thầu nước ngoài. “Bản thân bị cáo lúc đó biết rõ PVC cũng chưa đủ điều kiện nhưng thực tế cả nước cũng chỉ có PVC và Lilama làm được. Lúc đó PVC cũng từng liên kết với Lilama thực hiện các dự án vượt tiến độ và rất thành công”.

Khi thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, họ mong muốn xây dựng tốt cho tập đoàn. Trong bối cảnh đó cũng muốn đẩy nhanh tiến độ nhà máy đưa vào sản xuất. Tìm các đối tác nước ngoài giám sát, tư vấn, liên doanh cùng với PVC làm tổng thầu...

HĐXX: “Với năng lục như vậy theo bị cáo nhận thức việc gánh thêm dự án NMNĐ Thái Bình 2 là gánh nặng hay thuận lợi?”

Bị cáo Thanh khai việc mất cân đối tài chính là do thực hiện tái cơ cấu thì kế hoạch 2012 tăng vốn để trả. Tại thời điểm như vậy 1 đơn vi xây lắp nhận được dự án như thế là rất tốt, có dự án sẽ có lợi nhuận. Càng khó khăn càng có công việc càng mừng. Bị cáo biết đây là dự án lớn.

HĐXX: “PVN duyệt cho PVC nhiều dự án khi PVC đang khó khăn là tạo thuận lợi hay tăng thêm khó khăn?"

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định đây là điều thuận lợi. “Nhận được công việc, thuận lợi nhiều hơn là khó khăn”.

Bạch Mộc

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.