|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Triết lí mới của Facebook: Không cần công chúng yêu mến

10:19 | 21/02/2020
Chia sẻ
Tỉ phú Mark Zuckerberg đã gửi một thông điệp tới công chúng rằng mạng xã hội Facebook vẫn ổn ngay cả khi họ đang làm những việc khác thường, miễn sao người dùng có thể hiểu lí do ấy.

Khi mạng xã hội Twitter đưa ra quyết định cấm các quảng cáo chính trị thì Facebook cũng đã xem xét kĩ lưỡng về các chính sách quảng cáo này của họ.

Trong một cuộc gọi với các chuyên gia phân tích, ông Zuckerberg nói: "Trong thập kỉ qua, cách tiếp cận của chúng tôi bị chỉ trích là vì chúng tôi luôn muốn mọi người yêu thích. Không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể truyền tải quan điểm một cách rõ ràng vì chúng tôi lo sợ sẽ xúc phạm người dùng".

Trong thập kỉ tới, mục tiêu của ông Mark Zuckerberg là "không phải để được yêu thích mà là được thấu hiểu". Theo CEO của Facebook, để nhận sự tin tưởng, mọi người cần phải biết bản thân đang đứng ở đâu.

Nhận xét này được đưa ra khi Facebook đề nghị các vị trí khiến mọi người thất vọng ở cả hai phía của lối đi chính trị, bao gồm cho phép các chính trị gia nói dối trong các quảng cáo trên nền tảng Facebook và nhân đôi mã hóa.

Triết lí mới của Facebook: Không cần công chúng yêu mến - Ảnh 1.

"Người dùng thấu hiểu" sẽ là mục tiêu của Facebook trong thập niên tới. Ảnh: INC

Facebook cũng cho biết, kết thúc năm 2019, mạng xã hội này có 2,5 tỉ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, tăng 8% so với năm trước ngay cả khi tập đoàn tiếp tục phải đối mặt với sự soi xét và chỉ trích công khai.

Trong 3 tháng cuối năm 2019, công ty đã báo cáo doanh thu khoảng 21 tỉ USD, tăng 25% so với cùng kì năm trước. Facebook công bố lợi nhuận 7,3 tỉ USD, thể hiện mức tăng trưởng một con số của doanh nghiệp.

Sau kết quả ấy, bà Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của eMarketer tuyên bố: "Bỏ qua tất cả những lo ngại xoay quanh công ty trong 2 năm qua, Facebook đã đánh bại mọi kì vọng về doanh thu và nó đã chứng minh sự tăng trưởng liên tục trong cơ sở người dùng. Công ty đã cho thấy họ có thể chịu được liên tục các chỉ trích về tính thực tiễn của nó và vẫn có thể thu được lợi nhuận trong cả doanh thu và người dùng."

Tuy nhiên, cổ phiếu Facebook đã giảm 7% sau báo cáo thu nhập. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ những kì vọng quá mức đối với một công ty sở hữu cổ phiếu được giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại.

Tăng trưởng doanh thu của Facebook tiếp tục chậm lại, giảm từ mức tăng 30% so với cùng kì năm ngoái và từ tốc độ tăng trưởng 47% so với hai năm trước.

Điều này có thể gây thêm áp lực cho Facebook và khiến công ty này phải chứng minh cho các nhà đầu tư thấy họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ các nền tảng khác của mình, bao gồm Instagram và WhatsApp. Một thách thức khác đó là Facebook đã thông báo lại kế hoạch bán quảng cáo trên WhatsApp.

Trên khắp các bộ ứng dụng của mình, bao gồm Instagram và WhatsApp, Facebook báo cáo có 2,89 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 9% so với năm ngoái. Đáng chú ý, mạng xã hội này không làm phá vỡ doanh thu cho các công ty con.

Facebook cũng tiếp tục phải đối mặt với sự gia tăng giám sát chống độc quyền từ các nhà lập pháp và lo ngại về cách xử lí dữ liệu người dùng.

Năm ngoái, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã công bố khoản thanh toán trị giá 5 tỉ USD với Facebook nhằm giải quyết một cuộc điều tra sâu rộng của các nhà quản lí về việc gã khổng lồ công nghệ mất quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của người dùng. Đó là khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử FTC.

Vào tháng 10/2019, Tổng chưởng lí New York đã thông báo rằng 47 luật sư của bang đang điều tra Facebook để tìm ra các bằng chứng về những hành vi chống cạnh tranh.

Ngọc Anh