|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Triển vọng hoạt động cảng biển tương đối ảm đạm trong tương lai gần

22:15 | 22/04/2023
Chia sẻ
VDSC cho rằng dòng chảy thương mại vẫn chưa phát đi những tín hiệu khởi sắc để giúp hoạt động cảng biển có thể sớm phục hồi trong ngắn hạn.

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa bộc lộ rõ hơn sự suy yếu trong quý I, trong khi giá trị nhập khẩu báo hiệu triển vọng thương mại chưa thể sớm khởi sắc.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu hàng hóa thông qua container đường biển quý I ước tính đạt 43 tỷ USD (-10% so với cùng kỳ). Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, EU (thị phần xuất khẩu tương ứng là 27%, 17% và 14%) đều tăng trưởng âm.

Ước tính quý I, giá trị xuất khẩu thông qua container đường biển sang các thị trường trên lần lượt là 11,9 tỷ USD (-22% so với cùng kỳ), 4,9 tỷ USD (-11%) và 4,8 tỷ (-9%).

VDSC cho rằng đây là xu hướng đã được dự báo từ trước khi sức mua người tiêu dùng tại Mỹ và EU vẫn đang yếu trong bối cảnh chi phí năng lượng và dịch vụ cao.

Trong khi đó giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc giảm nhiều khả năng do sự giảm giá của giá một số mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng cao (máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện từ, xơ, sợi dệt, cao su. Kết hợp với xu hướng giảm giá các loại hàng hóa trên toàn cầu, thông lượng container xuất khẩu của Việt Nam giảm -8% so với cùng kỳ, đạt 1,76 triệu TEU trong quý I.

 

Do thương mại của Việt Nam vẫn phụ thuộc khá lớn vào hoạt động gia công của các doanh nghiệp FDI, sự sụt giảm giá trị/đơn hàng xuất khẩu cũng khiến cho giá trị hàng hóa nhập khẩu giảm sâu.

Giá trị nhập khẩu ước tính của hàng hóa container thông qua đường biển đạt 31 tỷ USD (-15%) . Trong đó, hai thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc (thị phần nhập khẩu tương ứng là 32% và 17%) đều tăng trưởng âm, giá trị nhập khẩu hàng hóa container đường biển ước tính lần lượt đạt 10,3 tỷ USD (-18% so với cùng lỳ) và 4,1 tỷ USD (-22%). Thông lượng container nhập khẩu cả nước chỉ đạt 1,73 triệu TEU, giảm 18% so với cùng kỳ.

 

VDSC nhận định triển vọng hoạt động cảng biển tương đối ảm đạm trong tương lai gần. Giá trị nhập khẩu giảm sâu hơn giá trị xuất khẩu nêu trên, bên cạnh tác động từ yếu tố giá, có thể hàm ý rằng các các đơn đặt hàng xuất khẩu còn khá yếu khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn chưa sẵn sàng cho việc nhập khẩu để tích trữ tồn kho nguyên liệu sản xuất. Điều này cũng được thể hiện qua chỉ số PMI của Việt Nam, vốn ở dưới mức 50 điểm trong phần lớn thời gian của hai quý gần nhất.

Trong bối cảnh đó, VDSC tin rằng hoạt động cảng biển vẫn chưa cho thấy những tín hiệu có thể sớm hồi phục bởi dòng chảy thương mại của Việt Nam chưa thật sự khởi sắc.     

 

Hồng Hà