Trái cây đặc sản Sơn La có mặt ở Anh, Mỹ, Bỉ mang về trăm triệu USD
Trong 6 tháng đầu năm nay, sản xuất nông sản tỉnh Sơn La đã đạt kết quả tích cực, diện tích cây ăn quả tăng nhanh, các hợp tác xã, hộ nông dân thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn, đã lan tỏa thành phong trào, đáp ứng thị trường trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu.
Tỉnh Sơn La đang trở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất trong các tỉnh phía Bắc.
Sơn La phấn đấu xuất khẩu nông sản trên 140 triệu USD năm 2019.
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã hình thành và phát triển được một số vùng cây ăn quả tập trung, thích hợp với tiểu vùng khí hậu, có chất lượng cao tại các huyện Mai Sơn, Sông Mã, Yên Châu, Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu, Bắc Yên, Phù Yên.
Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh Sơn La ước đạt trên 62.000 ha, 6 tháng đầu năm nay cho sản lượng ước đạt hơn 400.000 tấn, tăng hơn 4 lần so với năm 2015.
Đã có 41 đơn vị thực hiện quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GAP; 18 sản phẩm nông sản, thực phẩm có thương hiệu như: Chè Shan tuyết Mộc Châu, cà phê Sơn La; quả xoài tròn Yên Châu, nhãn Sông Mã…
Nửa đầu năm nay, tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La đạt kết quả tốt trên cả 3 thị trường: Trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu; Giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 81 triệu USD, trong đó riêng giá trị nông sản xuất khẩu đạt trên 78 triệu USD, đã xuất khẩu được 16 loại sản phẩm sang thị trường 15 nước như: Anh, Mỹ, Bỉ, Campuchia…
Tuy nhiên, việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn còn một số hạn chế nhất định, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp của tỉnh tham gia xuất khẩu; diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ chưa nhiều, doanh nghiệp, hợp tác xã chưa áp dụng rộng rãi.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: 6 tháng cuối năm, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị xuất khẩu nông sản đạt trên 65 triệu USD, góp phần hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2019 đạt trên 150 triệu USD.
“Sơn La tập trung đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, giảm tiểu ngạch, tăng sản phẩm, tăng thị trường xuất khẩu. Cùng với đó, chúng ta vẫn giữ thị trường truyền thống, nhưng mở rộng thị trường mới để có tác động lan tỏa, thúc đẩy trong quá trình tiêu thụ”, ông Khánh nhấn mạnh.