|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trả cổ tức 20-45%/năm bằng tiền, Thủy điện Cần Đơn có gì?

08:24 | 12/07/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), SJD sở hữu những nhà máy thủy điện có suất đầu tư thấp, trả cổ tức tiền mặt đều đặn với tỷ lệ cao. Hệ số P/E trượt của SJD là 9,7 lần cao hơn so với mức P/E trung bình của các công ty thủy điện là 8,4 lần.

Sở hữu những nhà máy thủy điện có suất đầu tư thấp

Công ty Cổ phần Thủy điện Cần Đơn (Mã: SJD) đang sở hữu 4 nhà máy thủy điện là: Cần Đơn, Ry Ninh 2, Nà Lơi và Hà Tây. Ba nhà máy thủy điện đầu tiên thuộc công ty và thủy điện Hà Tây được sở hữu thông qua công ty con là CTCP Thủy điện Sông Đà Tây Nguyên (tỷ lệ sở hữu của SJD là 81,25%).

Theo khảo sát của BVSC, các nhà máy thủy điện của SJD sử dụng máy móc thiết bị của các nước tiên tiến giúp cho nhà máy vận hành có độ ổn định cao, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành bảo dưỡng. Các nhà máy trên đều được ký hợp đồng dài hạn từ 20-25 năm (EVN sẽ thanh toán bằng đồng VND dựa trên tỷ giá quy đổi của Ngân hàng nhà nước tại thời điểm thanh toán).

tra co tuc 20 45nam bang tien thuy dien can don co gi
Nguồn: BVSC/SJD

Riêng Cần Đơn được xây dựng theo hình thức BOT và có thời hạn 25 năm kể từ ngày đi vào hoạt động. Như vậy, SJD sẽ bàn giao nhà máy Cần Đơn cho nhà nước kể từ năm 2029. Tuy nhiên, thông tin về hình thức bàn giao và SJD có được ưu tiên mua lại nhà máy hay không chưa được tiết lộ. Nếu SJD không thể mua lại nhà máy thì từ thời điểm 2029, công ty chỉ còn lại ba nhà máy với công suất lắp đặt là 26,4 MW.

Thường xuyên trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao

SJD là doanh nghiệp thủy điện với chi phí sản xuất thấp và được bao tiêu sản phẩm với mức giá cố định khá cao giúp tăng trưởng lợi nhuận công ty trong khi nhu cầu dòng tiền đầu tư chưa đáng kể.

tra co tuc 20 45nam bang tien thuy dien can don co gi
Nguồn: BVSC/SJD

Vì vậy, công ty đã thường xuyên trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cổ tức cao. Tính riêng năm 2017 lên tới 45% (với mức giá đóng cửa ngày 9/7/2017 là 25.300 đồng/cp, tương đương tỷ suất cổ tức là 17,79%, cao gấp đôi lãi suất gửi ngân hàng). BVSC đánh giá SJD có thể tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tích cực, từ đó có thể trả cổ tức với tỷ lệ khoảng 25% trong những năm tới.

Theo BVSC/SJD, sản lượng điện quý I/2018 của SJD đạt 73,24 triệu kWh (tăng 17,77% so với cùng kỳ) nhờ hiện tượng La Nina vẫn tiếp tục kéo dài sang đầu năm 2018. Quý II/2018 sản lượng điện giảm nhẹ do hiện tượng này kết thúc và chuyển sang pha trung tính. Tính tổng 6 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện thương phẩm SJD đạt 202,15 triệu kWh, doanh thu đạt khoảng 207 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 100 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ. Ước tính, hệ số giá/lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) của SJD là 9,7 lần cao hơn so với mức P/E trung bình của các công ty thủy điện là 8,4 lần.

Tuy nhiên, Viện nghiên cứu thời tiết của Đại học Columbia dự báo hiện tượng gây nắng nóng El Nino có thể xuất hiện trở lại vào đầu năm 2019 với xác suất lên tới 80%. Do đó, nhiều khả năng sản lượng điện của SJD sẽ giảm trong giai đoạn 2018-2019.

Anh Túc

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.