|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TP HCM yêu cầu xử lý dứt điểm nợ xấu ngân hàng

21:19 | 02/11/2017
Chia sẻ
Kế hoạch của TP HCM nhằm xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh, kiểm soát nợ xấu để tăng trưởng.
tp hcm yeu cau xu ly dut diem no xau ngan hang Ai bỏ ngàn tỉ mua nợ xấu?

Ngày 2/11, UBND TP ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020” trên địa bàn TP.

tp hcm yeu cau xu ly dut diem no xau ngan hang

Kế hoạch nhằm xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh, kiểm soát nợ xấu để tăng trưởng và phát triển hệ thống ngân hàng trên địa bàn an toàn, hiệu quả và bền vững.

Theo đó, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thoái hóa vốn của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước có sở hữu cổ phần, vốn góp tại các tổ chức tín dụng theo đúng lộ trình và chịu trách nhiệm xử lý các hậu quả có liên quan đến các tổ chức tín dụng thuộc trách nhiệm của chủ sở hữu.

Đồng thời, TP cũng khuyến khích, thu hút nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ sự phát triển của Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn; thực hiện tốt vai trò thành viên Ban chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và tổ chức, thực hiện tốt công tác báo cáo định kỳ theo yêu cầu.

Tính đến cuối tháng 9/2017 trên địa bàn TP HCM có 60 nghìn tỷ đồng nợ xấu, chiếm 3,9% tổng dư nợ. Trong đó bao gồm khoản nợ xấu từ 3 ngân hàng 0 đồng, với hơn 20 nghìn tỷ đồng phải xử lý dài hạn và nằm hầu hết ở các dự án, đề án riêng. Nếu loại trừ ra thì tỷ lệ nợ xấu còn trên dưới 2%, ông Hoàng cho hay

Tín dụng 9 tháng tăng trưởng 12,41%, đạt 1.658 triệu tỷ đồng, chiếm 27-28% cả nước. Cơ cấu tín dụng với tổng dư nợ tín dụng trên, có khoảng 79% dành cho sản xuất kinh doanh, 10,8% dành cho lĩnh vực bất động sản và 10,2% cho lĩnh vực tiêu dùng.

Hoạt động huy động vốn trên địa bàn TP HCM đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với đầu năm.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM cho biết, các chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo ngành ngân hàng đánh giá cơ cấu tín dụng trên hợp lý, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Tiến Vũ