TP HCM: Kích cầu tiêu dùng qui mô lớn, giảm giá đến 90%
Ngày 2/7, UBND TP HCM và Sở Công Thương TP HCM đã khai mạc chương trình kích cầu tiêu dùng TP HCM năm 2020. Đây là chương trình có qui mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 500 doanh nghiệp trên cả nước.
Với qui mô 650 gian hàng, được chia thành 2 khu vực gồm khu gian hàng doanh nghiệp TP HCM trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp uy tín của các hội ngành nghề TP HCM...và khu gian hàng địa phương do Sở Công thương các tỉnh, thành tham gia và trưng bày các đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp, tiêu dùng, nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương.
Chương trình kéo dài đến ngày 5/7, đây là hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19.
Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp tham gia đã áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm hơn 50%, thậm chí lên tới 90% trong thời gian diễn ra chương trình.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết có đến 90% doanh nghiệp tham gia chương trình áp dụng các chương trình khuyến mãi sâu để tăng lợi ích cho khách hàng khi mua sắm; trong đó, mức giảm giá thấp nhất là 40% và cao nhất là 90%.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp gia tăng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, cũng như người tiêu dùng sẽ tìm mua được những sản phẩm với giá bán rất ưu đãi. Ngoài ra, ban tổ chức cũng thiết kế riêng một khu vực để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa đơn vị sản xuất với nhà xuất khẩu...
Ông Nguyễn Khánh Duy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ An Khang Land, đơn vị cho mượn mặt bằng tổ chức Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm nay chia sẻ: "Mục đích của chương trình này nhằm tổ chức kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp xúc, đàm phán trực tiếp với nhau trong khu vực kết nối, giữa đơn vị sản xuất và nhà phân phối, giữa đơn vị sản xuất và đơn vị xuất nhập khẩu".
Ngoài ra, tại đây cũng trưng bày các đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương. Chương trình còn có các hoạt động quảng bá, thu hút thương nhân chợ đầu mối, chợ truyền thống và người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa.
Sau khi chương trình kết thúc, đơn vị này sẽ tiếp tục duy trì khu nông sản – đặc sản Việt trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm nhằm hỗ trợ người nông dân, nhà vườn, các doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố của cả nước.
Khu nông sản – đặc sản Việt sẽ qui tụ các mặt hàng đến từ nhiều vùng miền để giới thiệu trực tiếp với các đối tác và người tiêu dùng, đồng thời quảng bá đến khách du lịch, làm nền tảng để phát triển các thị truờng xuất khẩu trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc TPHCM tổ chức Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020.
Những tháng đầu năm, kinh tế cả nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh COVID -19. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng thấp so với cùng kì các năm giai đoạn 2011-2020, GDP quí 2/2020 chỉ tăng 0,36%, mức tăng thấp nhất trong gần 10 năm qua. Khu vực dịch vụ và bán lẻ hàng hoá trong 6 tháng giảm tới 1,78% so với cùng kì 2019.
"Hiện nay, để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục thị trường trong nước, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh giải pháp tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa trên cả nước.
Thực tế, Bộ đã kết hợp cùng các địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng gắn với kích cầu du lịch, tổ chức nghiên cứu sản phẩm phục vụ kinh tế đêm... Bộ cũng đã khai mạc "Tháng khuyến mãi quốc gia" để nhiều người tiêu dùng biết đến chương trình kích cầu tiêu dùng nhiều hơn", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.