|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM: Khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ

20:57 | 20/10/2017
Chia sẻ
Theo thống kê, tại TP HCM hiện nguồn cung căn hộ phân khúc trung cấp và bình dân vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường nhưng thực tế hiện nhà giá rẻ... không còn rẻ.
tphcm khan hiem nguon cung nha gia re

Nguồn cung nhà giá rẻ đang dần... biến mất khỏi thị trường (Ảnh: Ngọc Ngà)

Nếu như trước đây có khoảng 500 triệu đồng, người mua nhà có thể vay thêm ngân hàng, thoải mái chọn một căn hộ chung cư khoảng 1 tỷ đồng ở các quận, huyện vùng ven thì nay để tìm được các dự án này rất hiếm hoi. Phần lớn các dự án đều có giá bán bỏ xa mức giá này.

“Đỏ mắt” tìm nhà giá rẻ

Theo Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (HoREA), từ đầu năm đến nay, có khoảng 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với tổng cộng khoảng 16.506 căn gồm 14.754 căn hộ chung cư và 1.752 căn nhà ở thấp tầng. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp: 5.164 căn; căn hộ trung cấp: 5.136 căn; căn hộ bình dân: 6.206 căn.

Như vậy, phân khúc căn hộ bình dân vẫn chiếm số lượng cao nhất. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Nhadautu.vn trên thị trường BĐS hiện nay, rất khó để tìm được một căn hộ bình dân đúng nghĩa. Đơn cử, khu Đông TP.HCM, dự án Chương Dương Home (quận Thủ Đức) lâu nay được biết đến dành cho người thu nhập thấp với giá bán chỉ khoảng từ khoảng 600 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến mua, nhân viên ở đây cho biết, dự án đã hết hàng từ lâu. Ngoài ra, trên toàn khu vực này hầu như hiện nay không còn dự án nào có giá bán dưới mức 1 tỷ đồng/căn.

Hay trên địa bàn quận 9, trước đây cũng được xem là nơi an cư cho người thu nhập thấp thì nay “đỏ mắt” tìm mới có. Dự án Fuji Residence (phường Phước Long B) do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư và dự án Him Lam Phú An (phường Phước Long A) do Him Lam Land làm chủ đầu tư, giá bán đã được đẩy lên từ 1 - 2 tỷ đồng/căn.

Tương tự, khu vực phía Tây, chỉ còn vài dự án nhà giá rẻ như: EhomeS (huyện Bình Chánh), Tecco Town (quận Bình Tân) có giá dưới 1 tỷ đồng/căn... Hầu hết các dự án còn lại đều bị đẩy giá lên rất cao. Tuy nhiên, được biết, EhomeS là nhà ở xã hội. Khách hàng muốn mua phải được phê duyệt của Sở Xây dựng. Còn dự án TeccoTown được xem có giá bán “mềm” nhất khu vực hiện nay cũng liên tục “cháy” hàng mỗi khi chủ đầu tư tung từng đợt hàng ra bán. Hiện dự án đã cất nóc. Dự kiến cuối năm nay bàn giao nhà cho khách hàng.

Thậm chí, khu vực phía Nam Sài Gòn, trước đây căn hộ được bán với giá chỉ khoảng 600 - 700 triệu đồng/căn thì nay giá bán đã được đẩy lên cả tỷ đồng/căn. Dự án Mizuki Park (huyện Bình Chánh) có tổng diện tích khoảng 26 ha do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư. Giá từ khoảng 21,5 triệu đồng/m2, tính ra các căn hộ sẽ có giá bán trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

tphcm khan hiem nguon cung nha gia re

TeccoTown được xem có giá bán “mềm” nhất khu vực quận Bình Tân, nhưng theo ghi nhận, hiện nay cũng liên tục “cháy” hàng mỗi khi chủ đầu tư tung từng đợt hàng ra bán (Ảnh: Ngọc Ngà)

Cần có chính sách hỗ trợ

Theo ông Trần Văn Dũng - Giám Công ty TNHH xây dựng và quản lý bất động sản Trường Phát, nguyên nhân của việc các căn hộ tăng giá là do giá đất, vật liệu xây dựng... ngày càng tăng cao, khiến chi phí đầu vào tăng theo. Khi thị trường tốt, doanh nghiệp luôn kỳ vọng lợi nhuận cao, nên thường bung hàng giá cao hơn khi thị trường trầm lắng. Nếu so với cách nay khoảng một, hai năm, căn hộ giá rẻ được ngầm hiểu có giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn thì nay đã được thay bằng mức giá mới từ khoảng 1,3 tỷ - 1,5 tỷ đồng/căn.

Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, để dự án Tecco Town bán được mức giá “mềm” như hiện nay nhưng vẫn có đầy đủ tiện ích như: công viên, hồ bơi, sân chơi cho trẻ em, trung tâm thương mại... vì chủ đầu tư có quỹ đất từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh nên không sử dụng nhiều vốn vay như những dự án khác. “Chúng tôi biết giá bán hiện nay là khá thấp so với mặt bằng chung. Nhưng chúng tôi chấp nhận lợi nhuận vừa phải để có nguồn khách hàng ổn định. Vì vậy, chúng tôi quyết định vẫn không điều chỉnh giá tăng nhiều như những dự án khác” - một lãnh đạo Tập đoàn Tecco cho hay.

Theo HoREA thị trường BĐS hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro hay tình trạng lệch pha cung - cầu. Trong đó, hiện tượng lệch pha chủ yếu ở phân khúc BĐS cao cấp, nghỉ dưỡng. Rất ít những dự án vừa túi tiền cho người thu nhập trung bình được các chủ đầu tư tung ra thị trường, nhất là loại căn hộ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống. Dòng tiền và tín dụng của ngân hàng trong BĐS đang có xu hướng tập trung vào phân khúc BĐS cao cấp, nghỉ dưỡng. Nhưng phân khúc nhà ở vừa túi tiền có tính thanh khoản cao cung không đủ cầu.

Cũng theo HoREA, để giải quyết tình trạng mất cân bằng trên thị trường BĐS hiện nay, cơ quan quản lý Nhà nước cần có chính sách tái cân bằng thị trường thông qua các chính sách hỗ trợ cho phân khúc nhà giá rẻ. Cụ thể, hiện nay Luật Đất đai chưa thật sự khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở giá rẻ. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ như: tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất...

Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM, sau khi gói vay ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ tung ra thị trường năm 2013 đã giúp thị trường BĐS phát triển rất tốt. Đặc biệt nhà giá thấp. Tuy nhiên, khi gói tín dụng này kết thúc vào cuối năm 2016 đến nay vẫn chưa có gói hỗ trợ nào được tung ra. Trong khi năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mức vay ưu đãi cho người vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm. Nhưng đến nay Nhà nước lại chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn cho các ngân hàng để thực triển khai thực hiện chính sách này. Trong khi đây là vấn đề rất cấp bách.

tphcm khan hiem nguon cung nha gia re Thị trường bất động sản Hà Nội tháng 10: Nhiều dự án nhà giá rẻ tiếp tục mở bán

Trên thị trường bất động sản hiện nay, khách mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến phân khúc nhà ở vừa túi tiền, các ...

Ngọc Ngà