|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM dừng 2 dự án BOT, chuyển sang đầu tư công

07:05 | 11/06/2020
Chia sẻ
TP HCM đồng thuận chuyển dự án cầu đường Bình Triệu và cầu Tân Kỳ Tân Quý từ hình thức BOT sang dùng vốn ngân sách.

Liên quan tình hình các dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT TP.HCM), cho biết thành phố đã chấp thuận chủ trương chuyển qua dùng vốn ngân sách đối với 2 dự án BOT cầu đường Bình Triệu (quận Bình Thạnh) giai đoạn 2 và cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).

"Đối với các dự án BOT đã triển khai mà dừng lại là chưa có tiền lệ. Hiện, việc chuyển từ vốn PPP sang ngân sách, Sở Kế hoạch Đầu tư đang nghiên cứu để xử lý vì trước nay chỉ có chuyển từ đầu tư công sang tư chứ chưa chuyển từ tư sang công", ông Lâm nhận định trong buổi giám sát của HĐND thành phố với các sở ngành, sáng 10/6.

Chủ trương của UBND TP.HCM được đưa ra từ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, cho rằng 2 dự án này không phù hợp với Nghị quyết 437 của Quốc hội, không được thực hiện dự án BOT trên đường hiện hữu.

Đề cập về dự án Vành đai 2 thuộc đoạn 3 từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), ông Lâm cho biết đây là dự án đặc thù vì nhà đầu tư tự ứng vốn cho địa phương để bồi thường giải phóng mặt bằng và làm đường. 

Mặc dù, đến thời điểm này nhà đầu tư đã chi 1,5 tỷ phục vụ thi công, giải phóng 65% mặt bằng, thành phố vẫn chưa giao đất cho nhà đầu tư.

TP HCM dừng 2 dự án BOT, chuyển sang đầu tư công - Ảnh 1.

Ùn tắc giao thông tại cầu Bình Triệu. Ảnh: Thanh Tùng.

Dự án cầu đường Bình Triệu (giai đoạn 2) được TP.HCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) năm 2018 với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, trong đó đền bù giải tỏa hơn 1.360 tỷ đồng.

CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm. Do đó, TP.HCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT.

TP.HCM không tiếp tục làm dự án BOT nên Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM thanh lý 2 trạm thu phí ở 2 đầu cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2.

Đến giữa nằm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án đã dừng thi công, sắp tới sẽ được bàn giao về thành phố.

Việc dừng thực hiện dự án trên đồng nghĩa với việc IDICO sẽ không kéo dài thêm thời gian thu phí giao thông ở trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân).

Trong khi đó, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn lưu thông và không hạn chế tải trọng xe và lề bộ hành rộng 1,5 m. Tổng vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thi công 70% khối lượng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thư Trần - Thu Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.