Thời sự

TP HCM: Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên giảm 3.400 tỉ sau khi thẩm định lại

14:24 | 13/11/2019

Chia sẻ

Thông tin trên được Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan thông tin bên lề tại một cuộc họp sáng nay. Hiện các bước cuối cùng đang được thực hiện để ngay trong ngày lãnh đạo TP có thể kí quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư.
TP HCM: Dự án metro Bến Thành –Suối Tiên giảm 3.400 tỉ sau khi thẩm định lại - Ảnh 1.

Theo ông Võ Văn Hoan, hiện khối lượng công việc của metro đã hoàn thành hơn 75%.

“Metro là công trình cả TP quan tâm vì tuyến số 1 đã trễ 10 năm, đó là một giai đoạn rất dài. Trong điều kiện chưa có cơ sở pháp lý, thực tiễn rõ ràng nên trong quá trình triển khai đã có những khó khăn, vướng mắc” – ông Hoan mở đầu phần chia sẻ.

Theo ông Hoan quá trình điều chỉnh dự án mất rất nhiều thời gian, mà một trong những nguyên nhân là khối lượng các chi tiết cần thẩm định rất lớn – “lên tới trăm ngàn chứ không phải chỉ một vài chi tiết”.

“Nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì lúc kiểm tra để thanh, quyết toán sẽ rất khó” – ông Hoan cho hay.

Phó chủ tịch TP cũng cho rằng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đã thuận lợi hơn sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị và Chính phủ. Thời gian qua các thành viên trong hội đồng thẩm định cũng làm việc cật lực để hoàn thành công việc.

“Chúng tôi vừa hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư của 2 tuyến. Các bộ cũng đồng thuận và cơ bản không vượt tổng mức đầu tư của Quốc hội.

Xin báo với các bạn tin mừng là sau khi rà soát tuyến số 1 đã giảm 3.400 tỷ sau thẩm định, vì vậy tổng mức đầu tư cũng giảm xuống còn gần 44.000 tỷ, còn tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) phù hợp với ý kiến các bộ ,khoảng 48.000 tỷ” – ông Hoan nói.

Về các bước sắp tới, ông Hoan cho biết UBND TP sẽ hoàn tất hồ sơ điều chỉnh để trình HĐND TP trong kỳ họp cuối năm nay, và sau khi HĐND thông qua sẽ tiếp tục báo cáo với Trung ương. “Các đơn vị đều đang rất khẩn trương để hoàn thành mốc kết thúc vào năm 2021” – ông Hoan khẳng định.

Cũng theo ông Hoan, dù được điều chỉnh nhưng làm được thủ tục giải ngân để tiền về đến TP sẽ cần thêm khoảng 2 tháng, vì vậy cuối năm nay TP tiếp tục ứng 1.700 tỷ (trước đó đã ứng hơn 5.000 tỷ) để thanh toán cho các nhà thầu.

“Đây là thời điểm sát Tết nên các đơn vị, công nhân đều cần được thanh toán” – ông Hoan chia sẻ, đồng thời cho biết sau khi tiền từ Trung ương về số ngân sách đã tạm ứng sẽ được bù lại đầy đủ.

Metro số 1 được phê duyệt vào tháng 4/2007 với tổng mức đầu tư 17.388 tỷ đồng. Năm 2009, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư của dự án là 47.325 tỷ đồng.

Ngày 28/8/2012, TP.HCM khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sau nhiều năm chuẩn bị. Khi đó Chủ tịch UBND TP là ông Lê Hoàng Quân khẳng định các nhà thầu Nhật Bản cam kết “sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới” cho tuyến Metro này và đảm bảo tiến độ thi công.

Theo mục tiêu ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2017, vận chuyển được 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2020 số lượng hành khách sẽ tăng lên 620.000 hành khách/ngày. Năm 2040 con số này sẽ là 1.020.000 hành khách/ngày. Tuy nhiên hiện thời gian vận hành metro đã bị lùi lại đến cuối năm 2021.

Phong Vũ