|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm

15:58 | 29/10/2021
Chia sẻ
Quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng, tổng mức đầu tư khoảng 2.274 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố, theo Pháp luật TP HCM.

Trên cơ sở đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND TP HCM phê duyệt, Sở GTVT đã có báo cáo UBND TP về việc xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030.

TP HCM đề xuất thực hiện dự án thu phí ô tô vào trung tâm - Ảnh 1.

TP HCM đề xuất thực hiện dự án thu phí ô tô vào trung tâm. (Đồ họa: Hồ Trang/PLO).

Theo đó, Sở GTVT đề xuất danh mục dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP thực hiện kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BLT), triển khai trong năm 2021.

Theo đề xuất, quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.

Bên cạnh đó là các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa và một trung tâm quản lý điều hành.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường ở phía bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường 3-2, đường Lê Hồng Phong, đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, đường Tôn Đức Thắng. 

Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Hình thức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án (tạm tính) theo phương thức đối tác công tư hợp đồng BLT (thời hạn 10 năm và không tái đầu tư) khoảng 2.274 tỷ đồng (bao gồm VAT).

Trên cơ sở nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP xem xét, quyết định. Đồng thời hướng dẫn Công ty CP Công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Danh mục dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP được thực hiện theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM đã được UBND TP phê duyệt.

Phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Theo Đề án và kế hoạch triển khai được UBND TP phê duyệt, nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được triển khai đồng thời với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Theo Sở GTVT giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm ba giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021- 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Từ đó, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Trước đó, vào hồi tháng 10/2020, UBND TP HCM phê duyệt đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn. Trong kế hoạch triển khai đề án này, cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân.

Tại Hà Nội, ngành giao thông thành phố cũng khởi động việc lên kế hoạch thu phí ô tô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động 5h - 21h hàng ngày.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, mức phí ùn tắc giao thông đối với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt, ô tô 9 chỗ trở lên và xe tải từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt. Các ngày cuối tuần và ngày lễ được đề xuất không thu phí.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.