|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM chuẩn bị khởi công 6 dự án giao thông hơn 61.000 tỷ đồng

08:13 | 19/04/2022
Chia sẻ
Trong số 19 dự án thuộc nhóm đã có quyết định phê duyệt đầu tư thì có 6 dự án chuẩn bị khởi công với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 61.000 tỷ đồng.

Mới đây, Sở GTVT TP HCM đã cập nhật 29 dự án để đề xuất UBND TP xem xét ban hành danh mục công trình trọng điểm giao thông năm 2022, theo Vietnamnet.

Trong số 29 dự án được đề xuất trong danh mục dự án, công trình trọng điểm giao thông vận tải năm 2022 thì có 10 dự án thuộc nhóm chuẩn bị đầu tư, 19 dự án thuộc nhóm đã có quyết định phê duyệt đầu tư (6 dự án, công trình sẽ khởi công mới và 13 công trình đang thi công).

Nhóm dự án sẽ khởi công mới gồm: nút giao An Phú (TP Thủ Đức), mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), dự án phát triển giao thông xanh TP HCM, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự án kết nối xe buýt với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cụ thế, dự án nút giao thông An Phú, kinh phí hơn 3.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý III. 

Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú có ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. 

Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hai cầu vượt gồm: một cầu vượt hình chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và một cầu vượt rẽ phải từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu giây vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội).

Dự án thứ hai là xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý IV. 

Theo phương án thiết kế, dự án sẽ có quy mô chiều dài tuyến gần 7 km, rộng 34 m (đã trừ đoạn thuộc dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành dài 1.300 m). Xây dựng mới cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn dài 240 m, rộng 15 m; xây dựng mới cầu Bà Lớn dài 80 m, rộng 34 m).

Dự án xây dựng đường Trần Quốc Hoàn có mức đầu tư dự kiến 4.849 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2022. Mục tiêu dự án nhằm kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh sân bay.

Dự án bao gồm nhiều hạng mục gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. 

Trong đó, phần đường toàn tuyến có chiều dài 4.031m, điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tuyến giao đường C12- đường Cộng Hòa với đường Trường Chinh. Phần cầu gồm xây dựng cầu cạn dọc trên tuyến, chiều dài 987m, 4 làn xe.

Ngoài ra, dự án xây dựng hai hầm chui gồm hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn, chiều dài 42m, hai làn xe và hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý, chiều dài 35m, hai làn xe.

Dự án phát triển giao thông xanh TP HCM với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỷ đồng khởi công trong quý III/2022.

Dự án có quy mô xây dựng một tuyến BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ, chiều dài 23 km với 28 trạm dừng. Dự kiến hoàn thành quý I và vận hành quý II/2024.

 

Tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 2) có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Dự kiến khởi công trong năm 2022.

Dự án này có quy mô chiều dài 11.322 km bao gồm 4 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, căn cứ tình hình thực tế hiện nay, dự án có thể kéo dài đến năm 2030. 

Dự án kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 93,8 tỷ đồng và dự kiến đầu tư và khởi công trong năm 2022.

Dự án sẽ xây dựng các trạm xe buýt kết nối, bãi đậu xe tại 10 ga metro dọc đoạn hành lang tuyến Xa lộ Hà Nội và các khu đô thị định hướng kết nối giao thông công cộng với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cụ thể, các trạm xe buýt kết nối, bãi đậu xe sẽ được bố trị là tại các ga: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, ga Đại học Quốc gia, Suối Tiên (bến xe Miền Đông mới).

Sở GTVT TP cho biết tiêu chí xây dựng danh mục là các dự án có quy mô lớn, phức tạp, có ý nghĩa lớn về giải quyết ùn tắc giao thông.

Các dự án cũng mang tính chất kết nối liên vùng; khu vực sân bay và cảng biển, các dự án hạ tầng phục vụ phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông - TP Thủ Đức: các tuyến đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng; các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng nhưng chậm trễ gây bức xúc dư luận nên cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.