|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM ban hành hướng dẫn xử lí cây xanh tại các dự án, công trình

23:30 | 08/09/2020
Chia sẻ
Để chặt hạ, di dời, trồng lại cây xanh phục vụ dự án, các chủ đầu tư phải có sự cấp phép của Ủy ban nhân dân TP HCM.
TP HCM ban hành hướng dẫn xử lí cây xanh tại các dự án, công trình - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Môi trường và cuộc sống).

Ủy ban nhân dân TP HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư về trình tự thực hiện, phương án xử lí đối với các công trình, dự án có ảnh hưởng đến cây xanh hiện hữu trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, ngay từ khi lập dự án, chủ đầu tư phải tiến hành khảo sát hệ thống cây xanh xung quanh công trình. Từ đó, chủ đầu tư đề xuất giải pháp và thiết kế phương án phù hợp để hạn chế đốn hạ, di dời cây xanh. 

Những cây cổ thụ, cây cần được bảo tồn, cây có giá trị về văn hóa lịch sử cần đặc biệt lưu ý.

Để hoàn tất thủ tục, các chủ đầu tư đầu tiên cần xây dựng phương án xử lí cây xanh bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, chủ đầu tư trình thông qua phương án xử lí cây xanh. Cuối cùng, phải có sự đồng ý của UBND thành phố mới được cấp phép chặt hạ, di dời, trồng lại cây xanh.

Đối với trường hợp dự án đã được thông qua phương án xử lí cây xanh trước khi ban hành hướng dẫn này thì chủ đầu tư tiếp tục thực hiện bước cuối cùng. Trường hợp chưa thỏa thuận phương án xử lí cây xanh, chủ đầu tư thực hiện theo trình tự, thẩm quyền của qui định này.

Đối với các dự án đã phê duyệt phương án xử lí cây xanh nhưng có phát sinh cây xanh trong quá trình thực hiện, đơn vị hoặc cá nhân trồng bổ sung cây xanh sẽ phải tự thực hiện di dời cây xanh phù hợp với tiến độ của dự án.

Đối với các dự án không thực hiện đúng theo trình tự của hướng dẫn này, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo với người quyết định đầu tư trình UBND TP HCM có ý kiến trước khi triển khai các bước tiếp theo.

UBND TP HCM giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối tiếp nhận, tham mưu phương án xử lí cây xanh đối với nhóm, loại cây xanh thuộc thẩm quyền của thành phố.

Lê Huy

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?