|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Toyota đi đường riêng sau khi bán toàn bộ cổ phần tại Telsa

23:33 | 05/06/2017
Chia sẻ
Toyota bán hết cổ phần của mình tại Telsa để tự cạnh tranh trên thị trường xe điện của Mỹ.

Không có gì ngạc nhiên khi tập đoàn Toyota Motor lặng lẽ tiến hành định hướng phát triển trong tương lai, nhưng một số động thái mới nhất của họ đã khiến các nhà đầu tư càng cảm thấy phấn khích.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đã bán toàn bộ cổ phần của mình (tương đương 1,43% tính tới tháng 7/2016) tại công ty Tesla Motor, cùng mối quan hệ hợp tác hơn nửa thập kỷ giữa hai công ty.

toyota di duong rieng sau khi ban toan bo co phan tai telsa
Đại diện của Tesla trao chìa khóa của chiếc Tesla Roadstar cho Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor, Akio Toyoda (tay phải). (Nguồn: Forbes)

Người đại diện của Toyota cho biết hành động bán ra cổ phần lần này kết thúc các hợp đồng kinh doanh giữa hai công ty (tính đến thời điểm hiện tại). Theo Bloomberg, Toyota mua 50 triệu cổ phần của Tesla trong năm 2010, và đồng thời bán lại nhà máy đã dừng hoạt động ở California cho công ty này.

Tuy nhiên, sau vài lần hợp tác thất bại để tạo ra mẫu xe điện RAV 4, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản muốn tự mình tham dự vào cuộc đua trên thị trường Mỹ với những chiếc xe điện giá hợp lý.

Gần đây, Toyota cũng công bố rằng họ đang đầu tư vào một startup rất đặc biệt. Theo Quartz, công ty đã đầu tư gần 386.000 USD (tương đương 42,5 triệu yen) vào Cartivator Resource Management, một start up của Nhật Bản với 30 nhân viên, đang phát triển một mẫu xe bay được biết đến là SkyDrive.

toyota di duong rieng sau khi ban toan bo co phan tai telsa
Mẫu SkyDrive của Cartivator. (Nguồn: Forbes)

Theo đại diện của Cartivator và BBC News, chiếc xe gần 3m này có thể bay với tốc độ 99,78 km/giờ, trong khi ở trạng thái lơ lửng trên khoảng 10m so với mặt đất (tốc độ nhanh nhất chiếc xe có thể đạt là 149,67 km/giờ). Trang web của Cartivator giải thích rằng họ hy vọng có thể mang đến cho người sử dụng ở các nước đang phát triển một sự lựa chọn vận chuyển hữu hiệu khi thiếu hụt cơ sở hạ tầng.

“Vào năm 2050, chúng tôi muốn tạo ra một thế giới, nơi mọi người có thể bay trên trời bất cứ khi nào và bất kỳ nơi đâu. Để thực hiện tầm nhìn của chúng tôi, chiếc xe bay này sẽ cần công nghệ cất cảnh và hạ cánh (thẳng). Chiếc xe này sẽ không cần đường bộ hay đường băng để cất cánh”, Cartivator cho biết.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ, và những lần thử nghiệm trong tương lai cho thấy chiếc xe hoạt động tốt, Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 sẽ là nơi diễn ra chuyến bay chính thức đầu tiên của SkyDrive.

Lyly Cao