|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Toyota đầu tư 500 triệu USD vào Uber để phát triển xe không người lái

11:54 | 28/08/2018
Chia sẻ
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ rót 500 triệu USD vào Uber để phát triển xe không người lái. Thỏa thuận này nâng định giá của Uber lên 72 tỷ USD.

Hãng xe Toyota đang mở rộng liên doanh với Uber để đầu tư vào lĩnh vực xe không người lái. Theo đó, Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ rót 500 triệu USD vào Uber. Thỏa thuận này đã nâng định giá của Uber lên khoảng 72 tỷ USD, một nguồn thạo tin cho biết.

toyota dau tu 500 trieu usd vao uber de phat trien xe khong nguoi lai

Người phát ngôn của Uber và Toyota ban đầu từ chối bình luận nhưng sau đó đã xác nhận tin này. Tờ Wall Street Journal đã đưa tin về khoản đầu tư và các chi tiết về quan hệ đối tác của hai bên vào thứ 2 tuần này.

"Kể từ năm 2015, chúng tôi đã nỗ lực để mang lại công nghệ không người lái an toàn, đáng tin cậy”, ông Eric Meyhofer, người đứng đầu Uber, đã viết trong một bài đăng trên blog vào chiều thứ Hai.

"Chúng tôi không thể làm điều đó một mình, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất xe đẳng cấp thế giới để biến mục tiêu của chúng tôi trở thành hiện thực".

Ông Dara Khosrowshahi, giám đốc điều hành của Uber, đang tìm cách ổn định công ty sau một năm có nhiều vụ bê bối và cái chết của một người đi bộ bị xe Uber không người lái đâm vào. Trong thời gian đó, giá cổ phiếu của công ty đã biến động rất mạnh so với các doanh nghiệp tư nhân khác.

Thỏa thuận với Toyota đã nâng giá trị sổ sách của Uber lên 15% so khoản đầu tư trước đó và bằng mức định giá mà Uber nhận được trong thỏa thuận cách đây ít lâu với Waymo - bộ phận xe tự hành của Alphabet, công ty mẹ của Google. Một nhóm các nhà đầu tư đã định giá Uber với giá trị 62 tỷ USD hồi đầu năm nay.

Theo thỏa thuận, Toyota và Uber sẽ cùng phát triển công nghệ xe không người lái cho một đội xe sau này được dùng cho dịch vụ qua ứng dụng Uber. Đội xe này, có thể thuộc sở hữu của Toyota hoặc một bên thứ 3, dự kiến được triển khai từ năm 2021.

Uber đã phát triển chiến lược xe không người lái theo ba hướng. Thứ nhất, Uber đã mua 24.000 chiếc xe của hãng Volvo. Hợp đồng có trị giá lên tới 1,4 tỉ USD.

Theo thỏa thuận, Uber nhận dần tất cả số xe không người lái trên trong vòng 3 năm, bắt đầu từ năm 2019. Hãng đã bắt đầu thử nghiệm các nguyên mẫu do Volvo sản xuất ở Mỹ năm 2016.

Thứ hai, công ty Daimler, sản xuất ô tô của Đức, sẽ vận hành xe không người lái của mình dựa trên nền tảng công nghệ của Uber.

Cuối cùng, đó là việc hợp tác với Toyota vào năm 2016. Công ty tài chính dịch vụ Toyota cũng cung cấp các ưu đãi cho các tài xế Uber để họ mua xe của công ty.

Hồi tháng 6, Toyota cũng tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào ứng dụng Grab - công ty gọi xe mới thâu tóm Uber tại Đông Nam Á.

Một phát ngôn viên của Toyota cho biết, Uber sẽ không tắt các tính năng an toàn tích hợp của ô tô, bao gồm radar và các cảm biến khác giúp dự đoán những xe khác và người đi bộ đang làm gì không gian rộng xung quanh xe.

Xem thêm

Minh Anh