|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Toyota bắt tay Mazda và Denso, thành lập liên minh phát triển xe điện

22:32 | 28/09/2017
Chia sẻ
Bước đi khá muộn màng của 2 thương hiệu Nhật Bản trong việc "chạy đua" trên thị trường xe điện đầy tiềm năng.
toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và Chủ tịch Mazda Masamichi Kogai, trong cuộc họp báo chung vừa qua.

Toyota và Mazda có vẻ như là 2 thương hiệu khá chậm chạp trong việc bắt kịp cuộc đua xe điện.

Ngay từ khi Tesla Model 3 ra mắt, một ngành công nghiệp xe điện tiềm năng, thậm chí là đe dọa thay thế công nghiệp xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Mẫu xe Mỹ có giá bán dễ chịu, nhiều tính năng hấp dẫn, khả năng di chuyển xa với 1 lần sạc đồng thời sở hữu sức mạnh động cơ ấn tượng khiến cho viễn cảnh "xóa bỏ" xe truyền thống đang ở rất gần.

Và trong khi các thương hiệu xe truyền thống khác đã và đang gấp rút chạy đua để không bị bỏ rơi, thì cho tới thời điểm hiện tại, Toyota và Mazda vẫn chưa có mẫu xe chạy điện hoàn toàn nào. Nhìn sang "bên cạnh", Nissan có Leaf, Chevrolet có Bolt EV, còn các thương hiệu khác đều đã có những bước tiến nhất định trong việc chuyển đổi dần qua xe điện.

toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien
Mẫu xe điện khá nổi tiếng của Nissan: Nissan Leaf.

Đó là lý do mà hôm nay, Toyota, cùng Mazda và Denso đã "bắt tay" để tạo ra một liên minh mới, nhằm phát triển công nghệ xe điện. Nhiều thị trường lớn như Trung Quốc đang liên tục tung ra các chính sách chuyển đổi dần dần qua sử dụng hoàn toàn xe điện và cấm động cơ đốt trong. Đây cũng là một phần lý do của mối hợp tác mới giữa hãng xe Nhật này.

Toyota cho hay, liên minh mới của họ sẽ hướng tới việc tạo ra loạt xe điện ở các phân khúc khác nhau như xe cỡ nhỏ cho đô thị, xe du lịch thông thường, SUV và các loại xe tải nhẹ. Toyota cũng là cốt lõi của thương vụ này khi đóng góp tới 90% cổ phần. Trong khi đó, Mazda và Denso lần lượt đóng góp 5% cổ phần. Hiện tại Denso cũng đang là nhà cung cấp linh kiện lớn nhất của Toyota.

toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien
Tesla Model 3 đang là "hồi chuông" cảnh báo cho sự lụy tàn của công nghiệp ô tô truyền thống, sử dụng động cơ đốt trong.

Trước đó, Toyota cũng đã mua lại 5% cổ phần của Mazda, tạo điều kiện cho sự hợp tác chặt chẽ sau này. Cả 2 thương hiệu Nhật đều sẽ hướng tới việc ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai.

Sau nhiều năm tập trung vào công nghệ pin nhiên liệu, Toyota đã buộc phải mở thêm một bộ phận chuyên nghiên cứu xe điện vào năm ngoái, do chính Chủ tịch hãng, ông Akio Toyoda đứng đầu. Bộ phận này dự kiến sẽ ra mắt chiếc xe điện đầu tiên cho thị trường Trung Quốc, trong vài năm tới.

Mazda cũng có một ngân sách nhất định cho việc phát triển xe điện, tuy nhiên không đủ để tự lực tạo ra một mẫu xe điện hoàn toàn mới. Đó là lý do mà họ tìm tới Toyota. Mazda dự kiến ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của họ vào năm 2020.

toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien
Toyota Prius, một mẫu xe lai (sử dụng cả xăng và điện) của Toyota.
toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien Lexus LS 2018 chính thức có giá từ 75.000 USD

Mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Lexus LS 2018 sẽ tới tay người tiêu dùng vào tháng 2/2018, với giá bán từ khoảng 1,7 tỉ ...

toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien Toyota vẫn là thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh

Mặc dù giá trị đã có sự sụt giảm so với năm 2016 song Toyota vẫn là thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

toyota bat tay mazda va denso thanh lap lien minh phat trien xe dien Ford Escape 2017 trang bị động cơ EcoBoost đã về Việt Nam, rục rịch ra mắt cạnh tranh Mazda CX-5

Theo thông tin từ một đại lý Ford tại Tp.HCM, hiện Ford Escape 2017 đã có mặt tại Việt Nam. Xe được trang bị động ...

Thành NT