|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ Điều 5 hiến chương NATO

10:34 | 10/06/2017
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump phát biểu hôm thứ Sáu (10/6) rằng ông ủng hộ hiến chương của NATO về tất cả các thành viên phải sẵn sàng bảo vệ lẫn nhau. Công bố được đưa ra vài tuần sau khi ông Trump có bài phát biểu trước lãnh đạo các nước đồng minh NATO.
tong thong trump tuyen bo ung ho dieu 5 hien chuong nato
Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Romania Klaus Iohannis trong buổi họp báo chung tại Vườn Hoa hồng của Nhà Trắng, Washington. (Nguồn: Reuters)

Tại buổi họp báo chung với Tổng thống Romania, Klaus Iohannis, Tổng thống Trump đã nói rằng ông ủng hộ Điều 5 trong hiến chương của NATO, yêu cầu các thành viên trong khối liên minh phải bảo vệ lẫn nhau nếu họ bị tấn công.

Trong chuyến công du tới trụ sở của NATO ở Brussels vào tháng trước, ông Trump đã không nhắc đến việc Mỹ sẽ ủng hộ Điều 5 của hiến chương NATO. Ông dùng bài phát biểu của mình để yêu cầu các thành viên đóng góp nhiều hơn cho quốc phòng.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng sau đó đã phải lên tiếng phát biểu rằng Mỹ chắc chắn ủng hộ Điều 5 bằng cách chấp thuận các điều khoản của hiến chương. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump không trực tiếp đề cập đến thỏa thuận này đã dấy lên lo ngại giữa các thành nước trong liên minh.

Theo Reuters, các trợ lý cấp cao của ông Trump đã đưa tuyên bố ủng hộ Điều 5 trong bài phát biểu của Tổng thống trước lãnh đạo các nước đồng minh NATO, nhưng ông đã bỏ qua nó.

tong thong trump tuyen bo ung ho dieu 5 hien chuong nato Sau 4 tháng ông Trump nhậm chức: Trật tự thế giới cũ vẫn tồn tại nhưng suy yếu

Bốn tháng kể từ khi ông Trump nhậm chức, hệ thống quản trị toàn cầu đã không còn vận hành như cấu trúc mà nước ...

tong thong trump tuyen bo ung ho dieu 5 hien chuong nato Ông Trump kêu gọi NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Trong buổi phát biểu trước các nhà lãnh đạo của NATO tại Brussels, tổng thống Donald Trump kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi ...

tong thong trump tuyen bo ung ho dieu 5 hien chuong nato Trump đảo ngược quan điểm với một loạt vấn đề tiền tệ, NATO hay thương mại

CNBC đưa tin, tổng thống Donald Trump đã thay đổi lập trường đối với một loạt các vấn đề lớn hôm thư Tư (12/4), từ ...

Lyly Cao