|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump sẽ không động đến ngân sách dành cho phúc lợi xã hội

15:15 | 27/02/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói trong buổi phỏng vấn hôm chủ nhật vừa rồi rằng dự án ngân sách đầu tiên của tổng thống Mỹ Donal Trump sẽ không cắt giảm những chương trình phúc lợi xã hội lớn như chăm sóc sức khỏe và an ninh xã hội.
 
tong thong trump se khong dong den ngan sach danh cho phuc loi xa hoi
Ảnh minh họa

Ông Mnuchin cũng cho biết ông, trong buổi phát biểu trước Quốc hội vào tối thứ 3, ông Trump sẽ đề cập đến những nhân tố ảnh hưởng tới kế hoạch cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, đơn giản hóa hệ thống thuế, và giúp các công ty Mỹ có thể tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế với chính sách lãi suất thấp.

Phát biểu trên chương trình ‘Sunday Morning Futures’ của kênh Fox News, ông Mnuchin cho biết kế hoạch ngân sách sẽ không cắt giảm những chương trình liên quan đến phúc lợi xã hội. Ông Munchin nói rằng “chúng tôi sẽ không chạm đến những chương trình đó bây giờ. Vì vậy đừng mong đợi sẽ thấy chúng trong bản ngân sách lần này. Chúng tôi sẽ tập trung vào những khía cạnh mà chúng tôi coi là quan trọng nhất. Và đó cũng là quan điểm của tổng thống”.

Tuy nhiên, theo ông Mnuchin, ông Trump sẽ nói đến việc cải cách thuế trong bài phát biểu của mình. Theo đó, kế hoạch sẽ cắt giảm các mức thuế và ‘tạo một sân chơi mới cho các công ty Mỹ để cạnh tranh với thế giới’.

Ông Mnuchin cho biết thêm chìa khóa của cải cách thuế vẫn chưa được quyết định, và vẫn đang được nghiên cứu một cách cẩn thận nhằm áp dụng thuế nhập khẩu 20% để khuyến khích hàng hóa nội địa và xuất khẩu. Kế hoạch này được kỳ vọng tạo ra hơn 1.000 tỷ USD doanh thu trong vòng 10 năm để bù đắp việc giảm thuế cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích nói rằng những kỉ lục mới lập gần đây trên thị trường chứng khoán Phố Wall theo kế hoạch cắt giảm thuế có thể chuyển biến theo hướng tiêu cực vì các bài phát biểu của ông Trump vẫn chưa đưa chi tiết.

Với việc kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội trong tay đảng Cộng hòa, ông Trump có thể ban hành hầu hết các chính sách lập pháp của mình. Mặc dù việc tiếp cận chính sách Obamacare và thuế đang là vấn đề nan giải mà đảng Cộng hòa chưa giải quyết được.

Lyly Cao