|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump: 'Chúng tôi không chấp nhận lạm dụng thương mại'

15:47 | 10/11/2017
Chia sẻ
Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu (10/11) tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần thúc đẩy tự do và mở cửa kinh tế, mô tả Mỹ là đối tác thương mại tốt hơn với các quốc gia châu Á so với Trung Quốc.
tong thong trump chung toi khong chap nhan lam dung thuong mai
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị cấp cao APEC đang diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ảnh: REUTERS/Anthony Wallace/Pool

Phát biểu tại hội nghị cấp cao APEC đang diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam, ông Trump cũng cáo buộc một số quốc gia trong khu vực về việc bán phá giá, trợ cấp sản phẩm, thao túng tiền tệ và những chính sách công nghiệp không công bằng.

“Chúng tôi không thể tiếp tục chấp nhận những bất công thương mại đó và chúng tôi sẽ không thừa nhận chúng”, ông Trump cho biết.

Bên cạnh đó, chính quyền Washinton sẽ không khoan nhượng với việc đánh cắp bản quyền trí tuệ. “Chúng tôi sẽ đối mặt với những hoạt động phá hoại, yêu cầu các doanh nghiệp phải giao nộp công nghệ của họ cho chính phủ và buộc họ phải liên doanh để đổi lấy sự tiếp cận với thị trường”, ông nói thêm.

Nhiều công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc đã phàn nàn về những chính sách như vậy.

Ông cũng nói rằng không đổ lỗi cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và những quốc gia khác vì đã tận dụng nước Mỹ trong thương mại, nhắc lại một lần nữa thông điệp ông truyền tải tại Bắc Kinh ngày trước đó.

Theo ông Trump, những nên kinh tế nào nào thực hiện các quy định đó sẽ trở thành đối tác kinh tế gần gũi của Washington.

“Chúng ta không thể đạt được thị trường mở nếu không đảm bảo việc tiếp cận thị trường một cách công bằng”, theo ông bất công bằng thương mại làm tất cả chúng ta suy yếu.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng nhấn mạnh những thỏa thuận thương mại song phương với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, những quốc gia tôn trọng thương mại bình đẳng và qua lại.

“Điều chúng tôi sẽ không bao giờ triển khai nữa đó là tham vào vào những thỏa thuận lớn ảnh hưởng tới chủ quyền của chúng ta”, ông Trump phát biểu.

Hồi tháng 1, Tổng thống Trump đã kéo Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), được coi là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, vì lo ngại về việc làm của Mỹ.

Bên cạnh đó, ông cũng ca ngợi sự chuyển đổi kinh tế của nhiều quốc gia châu Á, gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines, cho biết Washington là một đối tác tích cực ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ khi Mỹ giành độc lập. "Chúng tôi tìm kiếm tình bạn và không mơ ước thống trị".

Ông Trump đã tới Việt Nam hôm thứ Sáu (10/11) như là một phần của chuyến công du châu Á. Sau Việt Nam, ông sẽ ghé thăm Manila.

Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra trong năm nay tập trung vào thương mại khu vực, với tiêu điểm chính là TPP.

Kể từ khi Washington rút khỏi thoả thuận vào tháng 1, 11 thành viên khác của TPP đã thảo luận về việc làm thế nào để tiếp tục thỏa thuận, nhằm xóa bỏ thuế quan trong một số ngành công nghiệp nhất định cũng như bảo vệ người lao động, môi trường và quyền sở hữu trí tuệ. Một khuôn khổ dự kiến ​​sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh APEC trong tuần này, nhưng vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ cho đến nay.

Tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ tổ chức một cuộc họp riêng biệt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Nhưng điều đó sẽ không thể xảy ra do chưa sắp xếp được thời gian, Nhà Trắng hôm thứ Sáu cho biết.

Lyly Cao