|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Mỹ 'phàn nàn' về thuế rượu vang mà Pháp áp dụng

15:11 | 14/11/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng Pháp có hành vi thương mại không công bằng khi áp thuế quan đối với rượu vang nhập khẩu từ Mỹ ở mức cao hơn so với mức thuế quan mà Mỹ áp đối với rượu vang Pháp.
tong thong my phan nan ve thue ruou vang ma phap ap dung

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Lý lẽ mà Tổng thống Mỹ có động thái trên có một phần hợp lý là vì Pháp và các vùng lãnh thổ thuộc nước này là một phần của Liên minh Hải quan Liên minh châu Âu (EU) và cơ quan hải quan của tất cả các quốc gia thành viên EU, trong đó có Pháp, đều tuân thủ một hệ thống quy định chung, áp dụng các mức thuế quan chung đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu.

Theo Ủy ban Thương mại Mỹ, tùy thuộc vào loại rượu vang và nồng độ cồn, rượu vang nhập khẩu vào Mỹ phải chịu thuế ở mức từ 5,3-12,7 xu Mỹ/chai 750 ml. Còn rượu sâm-panh chịu mức thuế cao hơn khoảng 14,9 xu Mỹ/chai.

Trong khi đó, theo Cơ quan xúc tiến xuất khẩu Wine Institute của Mỹ, rượu vang Mỹ nhập khẩu vào thị trường EU sẽ chịu mức thuế quan từ 11-29 xu Mỹ/chai tùy nồng độ cồn.

Thuế quan của EU đối với rượu vang cao hơn mức tương ứng của Mỹ, có thể là một nguyên nhân khiến châu Âu, trung tâm sản xuất rượu vang mang tính lịch sử, nhập khẩu ít hơn rượu vang từ Mỹ.

Theo Wine Institute, trong năm 2017 Mỹ đã nhập khẩu 4,5 tỷ USD rượu vang châu Âu song chỉ xuất khẩu 553 triệu USD rượu vang sang thị trường của khối này.

Xem thêm

Anh Quân