|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Hàn Quốc tọa đàm với hơn 200 doanh nghiệp

12:18 | 05/01/2019
Chia sẻ
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ mời hơn 200 đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới tiểu thương tới tọa đàm tại Phủ Tổng thống vào ngày 7/1 và sau đó mời đại diện các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tầm trung vào trung tuần tháng này.
tong thong han quoc toa dam voi hon 200 doanh nghiep
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Yonhap

Theo KBS, sau khi nhấn mạnh về thành quả ở lĩnh vực kinh tế trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, Tổng thống Moon Jae-in ngày 3/1 đã tới thăm một doanh nghiệp mạo hiểm và cam kết sẽ hỗ trợ để các thanh niên giàu ý tưởng và khả năng sáng tạo có thể tích cực khởi nghiệp đổi mới.

Hôm 2/1, Tổng thống Hàn Quốc có cuộc họp đặc biệt đầu năm mới với khoảng 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Năm 2018 là thời gian chúng tôi thiết lập định hướng cho chính sách của mình và tạo ra một khung thể chế để thay đổi cấu trúc của nền kinh tế-xã hội. Năm 2019, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo đảm mọi người dân có thể cảm nhận được kết quả của các chính sách đó". Ông Moon nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm mới, đồng thời cam kết nỗ lực thúc đẩy hợp tác đầu tư bằng cách tạo ra các môi trường đầu tư thuận lợi.

Ông cho biết nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển hơn bao giờ hết, với tổng giá trị xuất khẩu đạt mức 600 tỷ USD trong năm 2018 - con số ấn tượng nhất trong lịch sử "Xứ kim chi". Hàn Quốc cũng trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có dân số hơn 50 triệu người và thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD. Mức lương tối thiểu của người dân cũng tăng 10,9% lên 8.350 won (khoảng 7,5 USD) cho mỗi giờ lao động kể từ 1/1/2019.

Theo kế hoạch, ngày 7/1, ông Moon sẽ mời hơn 200 đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới tiểu thương tới tọa đàm tại Phủ Tổng thống và sau đó mời đại diện các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tầm trung vào trung tuần tháng này. Đây là lần thứ hai ông Moon tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn kể từ sau khi nhậm chức. Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong buổi tọa đàm này, Tổng thống sẽ nghe các doanh nghiệp trình bày ý kiến một cách cởi mở, thẳng thắn. Tổng thống Moon Jae-in cũng đang xem xét phương án mời riêng lãnh đạo 5 tập đoàn lớn tới Phủ Tổng thống. Chánh Văn phòng Chính sách Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Soo-hyun, người lãnh đạo chung chính sách về kinh tế, cũng đang tích cực tăng cường gặp gỡ giới doanh nghiệp, trong đó có lãnh đạo các doanh nghiệp lớn. Đại diện một doanh nghiệp cho biết trong cuộc gặp, ông Kim chủ yếu lắng nghe các doanh nghiệp trình bày về những vấn đề kinh tế nổi cộm, như hợp tác kinh tế liên Triều, quy chế của Chính phủ.

Trước ý kiến lo ngại Chính phủ nước này đang chuyển sang chính sách tăng trưởng tập trung vào doanh nghiệp lớn, Phủ Tổng thống khẳng định vẫn giữ nguyên đường lối chính sách kinh tế hiện nay.

Xem thêm

BT