|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tổng kiểm tra, siết chặt quản lý chung cư thương mại trên địa bàn Hà Nội

11:02 | 30/08/2017
Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT – UBND về việc tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.
tong kiem tra siet chat quan ly chung cu thuong mai tren dia ban ha noi
Ảnh minh họa: Zing News.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư ngay sau khi đủ điều kiện để thành lập Ban quản trị và thực hiện bàn giao hồ sơ nhà chung cư, thu và bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cho Ban quản trị nhà chung cư.

Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà chung cư) có trách nhiệm trong việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư của chủ đầu tư cho ban quản trị; quyết toán số liệu và bàn giao kinh phí bảo trì giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị;

Chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn (nơi có nhà chung cư) trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư khi Chủ đầu tư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng không đủ số lượng người tham gia hoặc chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư khi đã đủ điều kiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tăng cường kiểm tra rà soát việc sử dụng căn hộ chung cư, diện tích kinh doanh dịch vụ trong nhà chung cư đề xuất xử lý theo Khoản 11 và Khoản 12 Điều 6 của Luật Nhà ở. Không cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã mà có sử dụng nhà chung cư vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã cấm; rà soát các Giấy chứng nhận đăng ký đã cấp, trường hợp phát hiện có sử dụng nhà vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã cấm thì yêu cầu hộ kinh doanh, hợp tác xã chấm dứt việc sử dụng.

Việc lập và triển khai kế hoạch kiểm tra được thực hiện trong quý III/2017.

Sở Xây dựng có trách nhiệm tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo phòng đăng ký kinh doanh (trực thuộc) không cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã mà có sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã cấm. Đồng thời rà soát các giấy chứng nhận đăng ký đã cấp, trường hợp phát hiện có sử dụng nhà chung cư vào các mục đích mà Luật Nhà ở đã cấm thì yêu cầu tổ chức, cá nhân chấm dứt việc sử dụng nhà không đúng quy định nêu trên.

tong kiem tra siet chat quan ly chung cu thuong mai tren dia ban ha noi Xây chung cư mới ở nội đô bắt buộc 100 m2 sàn phải có ít nhất 27m2 hầm đỗ xe

Với việc xây mới công trình hỗn hợp trong nội đô lịch sử, cứ 100m2 sàn sử dụng thì sẽ phải có 34m2 hầm đỗ ...

tong kiem tra siet chat quan ly chung cu thuong mai tren dia ban ha noi Vì sao chậm giao sổ hồng chung cư?

Nhiều khách hàng mua chung cư gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ hồng mặc dù đã nhận bàn giao căn hộ ...

tong kiem tra siet chat quan ly chung cu thuong mai tren dia ban ha noi Khoảng hở chất lượng quản lý chung cư

Với hàng trăm cao ốc, khu đô thị mọc lên như nấm sau mưa tại các đô thị lớn, công tác quản lý, vận hành ...

Khánh Hà