|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tổng giám đốc PNJ: Thị trường bán lẻ trang sức năm 2021 đang ấm hơn

15:02 | 17/04/2021
Chia sẻ
Theo Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông năm 2021 PNJ sẽ phải tranh thủ thời cơ thị trường thuận lợi để tăng tốc cao nhất nhưng vẫn giữ cẩn trọng, phòng hờ cho các tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

Đánh giá triển vọng thị trường bán lẻ trang sức năm 2021 tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) diễn ra ngày 17/4, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho rằng nhìn năm 2021 tại thời điểm này so với 2020 thì đang ấm hơn nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ.

"Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời. Do đó, năm 2021, PNJ phải tranh thủ thời cơ thị trường thuận lợi để tăng tốc cao nhất nhưng vẫn giữ cẩn trọng, phòng hờ cho các tình huống xấu hơn có thể xảy ra. PNJ sẽ có nhiều phương án kinh doanh đối phó với diễn biến thị trường", ông Thông cho biết.

Đáng chú ý, theo ông Thông, kết quả kinh doanh quý I đã mở đường tạo thế đứng, vị trí chiến lược năm 2021 cho PNJ.

Cụ thể, tổng doanh thu quý I/2021 của công ty tăng 43% so với 2020, LNST tăng hơn 26-27%. Đặc biệt liên tiếp phá kỷ lục doanh số trong Ngày thần tài và Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với doanh số lịch sử, tăng gần 30% so với năm 2019.

"Những điều đạt được trong 2020 là kết quả của những năm trước đó, khi công ty "nhấn nút tái tạo" từ 2016 và trong lúc một số đơn vị chuyển trạng thái phòng thủ ngủ đông thì PNJ vừa phòng thủ vừa tấn công, luôn có kế hoạch dự phòng cho những tình huống khác nhau", Tổng giám đốc PNJ chia sẻ.

Tổng giám đốc PNJ: Thị trường bán lẻ trang sức năm 2021 đang ấm hơn - Ảnh 1.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ tại ĐHĐCĐ thường niền 2021 sáng ngày 17/4. (Ảnh: P. Dương).

Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần trên 21.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 15% so với năm trước. Công ty cũng dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2021.

Theo ông Thông kế hoạch năm 2021 còn nhiều dư địa tăng trưởng với mảng PNJ Style, là dòng sản phẩm mang cá tính, thể hiện phong cách, chủ yếu tập trung khách hàng trẻ ở các đô thị lớn, thành phố cấp 1 với nhu cầu rất mới.

Còn với khách hàng ở thành phố cấp 2,3 cũng còn nhiều tiềm năng tiếp cận thị trường. Năm 2021, Style by PNJ là một trong số nhiều kịch bản PNJ xây dựng sẵn để tiếp cận thị trường.

Tổng giám đốc PNJ: Thị trường bán lẻ trang sức năm 2021 đang ấm hơn - Ảnh 2.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ. (Ảnh: P.Dương)

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, cho biết thêm PNJ Style sẽ phát triển theo 2 hình thức gồm cửa hàng riêng lẻ và shop and shop. "PNJ Style mở ra vùng mới cho PNJ khi nhắm đến phong cách khách hàng, là chiến lược dài hạn của công ty".

Chia sẻ về kế hoạch năm 2021, theo Chủ tịch HĐQT, PNJ sẽ phát triển chuỗi cung ứng tự chủ, hướng đến dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, mở rộng mạng lưới bán lẻ cũng như tiếp tục tái cơ cấu hàng tồn kho, tối ưu hóa giá thành…

"Mảng sản xuất là trụ cột của PNJ, bởi không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có mảng này. Năng lực sản xuất giúp PNJ thay thế được hàng nhập khẩu, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn nhập khẩu hàng gặp khó khăn như năm 2020", bà Dung chia sẻ.

Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết PNJ sẽ tập trung nâng cao khả năng sản xuất để giảm các mức thuế phải chịu khi nhập khẩu nữ trang. Ngoài ra, PNJ cũng đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu cho cả mảng bán lẻ lẫn bán sỉ.

Theo báo cáo tài chính năm 2020, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 17.511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.069 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh này đã vượt 21% mục tiêu doanh thu và vượt 28% mục tiêu lợi nhuận năm. 

Trong năm qua, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng Gold và đóng 36 cửa hàng. Dự kiến PNJ sẽ mở mới thêm 40 - 45 cửa hàng trong năm 2021.

P. Dương