Thời sự

Tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ 7 tháng đầu năm 2019 đạt gần 3 triệu tỉ đồng

17:15 | 10/08/2019

Chia sẻ

Tính chung 7 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2,8 triệu tỉ đồng, tăng 11,6% so với cùng kì năm trước, với mức tăng thấp hơn của 7 tháng năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng 7 tháng của các năm giai đoạn 2015 - 2017.

Bộ Công thương vừa công bố Báo cáo tình hình hoạt động ngành Công nghiệp và Thương mại tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2019.

sieu-thi-15459777934531901569406-crop-15459778074901010899440

Ảnh:VnEconomy.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2019 đạt tốc độ tăng cao so với cùng kì năm trước (11,6%), sức mua tiêu dùng tăng cao, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Tính chung 7 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2,8 triệu tỉ đồng, tăng 11,6% so với cùng kì năm trước, thấp hơn mức tăng của 7 tháng năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng 7 tháng của các năm giai đoạn 2015 - 2017.

Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng các năm 2015 - 2019 so với cùng kì năm trước lần lượt là: 10,8%; 10%; 10,4%; 12%; 11,6%.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng đạt hơn 2,1 triệu tỉ đồng, chiếm 76,09% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kì năm trước. 

 Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm nay ước tính đạt 337,5 nghìn tỉ đồng, chiếm 12,03% tổng mức và tăng 10% so với cùng kì năm trước. 

Doanh thu du lịch lữ hành ước tính đạt 25.800 tỉ đồng, chiếm 0,92% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kì năm trước. Doanh thu dịch vụ khác ước tính đạt hơn 307.000  tỉ đồng, chiếm 10,96% tổng mức và tăng 6,7% so với cùng kì năm 2018. 

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, tạo tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019 ở mức 11,5 - 12%.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn tại, khó khăn đối với công tác bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.

Cụ thể, tình hình kinh tế chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên thay đổi ảnh hưởng đến chính sách quản lí, giá cả hàng hóa thế giới. 

Giá các nguyên liệu đầu vào và giá các hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới có nhiều biến động bất thường, không tuân theo quy luật hàng năm do đó ảnh hưởng tới biến động giá nhiều hàng hóa thiết yếu trong nước nhất là nhóm hàng nhiên liệu năng lượng.

Dịch tả  heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tới nguồn cung thịt heo trong nước dịp cuối năm, đòi hỏi cơ quan quản lí phải theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và có đề xuất biện pháp ứng phó kịp thời, tránh tình trạng thiếu nguồn cung gây tăng giá cao đối với mặt hàng thịt heo.

Trong 5 tháng cuối năm 2019, thị trường hàng hóa trong nước được dự báo chưa có thêm yếu tố tác động bất lợi nên dự kiến Tổng mức bán lẻ hàng hóa  cả năm 2019 vẫn đạt được mức tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra ở mức 4,903 - 4,923 triệu tỉ đồng, tăng 11,5 - 12% so với năm 2018.


Thu Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng