|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam muốn xây thân tháp radar Nội Bài bằng tường gạch thay bê tông cốt thép

17:00 | 13/11/2018
Chia sẻ
Lý do xin điều chỉnh được VATM giải thích là nhằm rút ngắn thời gian thi công 2 tháng và giảm chi phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng mà không làm thay đổi kiến trúc công trình cũng như công năng sử dụng...

Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM) vừa có tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến thẩm định điều chỉnh một số nội dung thiết kế cơ sở dự án Trạm radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài.

Theo đó, VATM xin điều chỉnh 2 nội dung, gồm phần móng và phần thân hạng mục tháp radar.

Về phần móng tháp radar, VATM xin sử dụng phương án cọc ứng lực trước D300 thay thế cho cọc bê tổng cốt thép (BTCT) 300x300 theo thiết kế cơ sở đã được duyệt, đảm bảo khả năng chịu lực cho công trình. Phương án điều chỉnh móng gồm 8 đài móng, mỗi đài gồm 7 cọc ứng lực D300, chiều dài các cọc tính toán dự kiến là 13,5m.

tong cong ty quan li bay viet nam muon xay than thap radar noi bai bang tuong gach thay be tong cot thep
VATM xin xây thân tháp radar Nội Bài bằng tường gạch đặc thay vì bê tông cốt thép.

Về phần thân tháp radar, VATM xin thay hệ vách tường BTCT theo thiết kế được duyệt bằng xây tường gạch đặc.

Lý do xin điều chỉnh được VATM giải thích, trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công cho Trạm radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài, nhà thầu tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng CDCC; Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Vinaincon và Công ty CP Phòng cháy chữa cháy Thăng Long đã đề xuất những điều chỉnh nêu trên vì tính hiệu quả kinh tế và tiết kiệm thời gian.

Cụ thể, về hiệu quả kinh tế, đề xuất điều chỉnh trên (sử dụng phương án móng cọc DUL PHC D300, xây tường gạch) làm giảm chi phí xây dựng phân thô tháp radar khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Về thời gian thi công, đề xuất điều chỉnh trên rút ngắn tiến độ thi công được 2 tháng. Xây dựng phần thô tháp radar theo phương án đã được phê duyệt trước đó là 6 tháng, trong khi xây dựng phân thô tháp radar theo đề xuất thay đổi là 4 tháng.

Bên cạnh đó, đề xuất điều chỉnh cũng không làm thay đổi kiến trúc công trình cũng như công năng sử dụng khi thay tường BTCT bằng tường xây gạch đặc.

Đối với khả năng chịu lực của công trình, theo VATM, căn cứ vào số liệu tính toán kết cấu thì phần móng cọc DUL PHC D300 đảm bảo khả năng chịu lực, phần kết cấu tổng thể đảm bảo khả năng chịu lực, sự ổn định và chuyển vị.

Trước đó, hồi tháng 7/2015, VATM đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất xây dựng trạm radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài mới nhằm thay thế cho trạm radar hiện tại đã gần hết niên hạn sử dụng.

Vị trí trạm radar mới sẽ được xây dựng tại xã Phú Minh, cách tim đường CHC 11R29L (Nội Bài) khoảng 1.200 m, với tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 180 tỷ đồng, được lấy từ Quỹ đầu tư phát triển của VATM.

Chức năng của đài radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài là phục vụ cho điều hành các tàu bay đi - đến tại Sân bay quốc tế Nội Bài và các tàu bay trong vùng thông báo bay Việt Nam. Đồng thời, đài radar Nội Bài còn phục vụ cho công tác hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự trong việc bảo đảm an toàn bay và bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

Xem thêm

Khánh Hà

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.