|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôn mạ nhập khẩu bị áp thuế 38,34% nếu không có chứng nhận xuất xứ

07:59 | 19/10/2016
Chia sẻ
Thương nhân không chứng minh được xuất xứ của hàng tôn mạ thì phải chịu thuế chống bán phá giá áp dụng ở mức cao nhất 38,34%, theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh.

Trước đó, sản phẩm tôn mạ nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) và Hàn Quốc sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tạm thời từ ngày 16-9-2016 đến hết ngày 13-1-2017, theo quyết định của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhập khẩu có thắc mắc liên quan đến thủ tục nộp thuế. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, Cục Quản lý cạnh tranh đã có hướng dẫn chung về việc nộp thuế chống bán phá.

Cụ thể, trường hợp không xuất trình được Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) phù hợp để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, mức thuế chống bán phá giá áp dụng sẽ là mức thuế cao nhất theo Quyết định trước đó là 38,34%.

Trường hợp C/O thể hiện hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc, nếu tên nhà xuất khẩu trùng với tên một trong các nhà sản xuất/xuất khẩu hoặc công ty thương mại thì xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc các giấy tờ tương tự chứng minh tên nhà sản xuất như sau:

ton ma nhap khau bi ap thue 3834 neu khong co chung nhan xuat xu
Mức thuế chống bán phá giá tạm thời

Nếu C/O thể hiện tên nhà sản xuất trùng với tên một trong các công ty trong bảng thì mức thuế tương ứng tại Cột 4. Nếu C/O không thể hiện nhà sản xuất là một trong các công ty nêu tại Cột 2 ở trên thì mức thuế CBPG áp dụng sẽ là mức thuế dành cho các nhà sản xuất/xuất khẩu khác của Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) là 38,34% và Hàn Quốc là 19%.

Trường hợp C/O thể hiện hàng hóa được sản xuất tại một quốc gia/vùng lãnh thổ cụ thể không phải là Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc thì không áp dụng thuế chống bán phá giá.

Nếu hàng hóa được sản xuất bởi các nhà sản xuất có tên ở Cột 2 nhưng nhà xuất khẩu lại chưa có tên trong danh sách các công ty thương mại ở Cột 3 thì để được hưởng mức thuế tại Cột 4, nhà nhập khẩu cần yêu cầu nhà sản xuất của Trung Quốc gửi công văn cho Cục Quản lý cạnh tranh để bổ sung và xác nhận tên công ty thương mại này. Trên cơ sở công văn của nhà sản xuất, Cục sẽ gửi công văn thông báo tới Tổng cục Hải quan.

Trong trường hợp không có công văn của Cục về bổ sung/thay đổi tên của các công ty thương mại tại Cột 3 thì mức thuế sẽ tương tự như C/O từ Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) và Hàn Quốc.

Theo thống kê từ Phòng vệ thương mại, Việt Nam đã tiến hành hai cuộc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội và thép mạ. Hiện Việt Nam đang áp thuế chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội của Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan.

Hồng Vũ